Sầu riêng loại nào ngon nhất? 7 loại sầu riêng được nhiều người ưa chuộng

(VOH) – Rất nhiều người thích ăn sầu riêng nhưng lại không biết rằng sầu riêng cũng có nhiều loại, nhiều giống khác nhau. Vậy bạn có muốn biết sầu riêng loại nào ngon nhất không?

Hầu hết các giống sầu riêng ở Việt Nam được du nhập từ Thái Lan và được trồng đầu tiên ở Biên Hòa (Đồng Nai), sau đó sầu riêng được trồng rộng rãi ở các tỉnh Nam bộ và Tây Nguyên.

Trên thị trường hiện nay có khoảng 200 giống sầu riêng, tuy nhiên, chỉ có một số ít trong số đó là được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Dưới đây là một số loại sầu riêng ngon nhất được nhiều người yêu thích.

1. Sầu riêng Ri 6

sau-rieng-loai-nao-ngon-nhat-voh-0
Sầu riêng Ri 6 (Nguồn: Internet)

Sầu riêng Ri 6 là một trong những loại sầu riêng được đánh giá là thơm ngon nhất trong các loại sầu riêng. Cái tên Ri 6 được đặt theo tên “cha đẻ” của giống cây này tại Việt Nam. Vì hợp với khí hậu mưa nhiều và nóng ẩm nên sầu riêng Ri 6 thường được trồng nhiều ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Sầu riêng Ri 6 có hình dạng thuôn dài bầu dục, phần đáy hẹp, gai nhỏ, khít, vỏ quả mỏng, có màu vàng xanh. Trái sầu riêng chín thường đạt trọng lượng từ 3 – 5kg. Thịt sầu riêng có màu vàng đẹp mắt, dày cơm, hạt lép, vị ngọt và béo vừa phải.

2. Sầu riêng Thái

sau-rieng-loai-nao-ngon-nhat-voh-1
Sầu riêng Thái (Nguồn: Internet)

Sầu riêng Thái được xếp thứ 2 trong nhóm những loại sầu riêng ngon nhất. Loại sầu riêng này còn có tên gọi là sầu riêng Dona – sầu riêng Monthong. Sầu riêng Thái thường được trồng nhiều nơi, nhưng khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên là cho trái đúng chuẩn chất lượng nhất.

Sầu riêng Thái có màu xanh hoặc ghi, hình quả trứng hoặc hình chữ nhật, gai dày. Mỗi trái có trọng lượng từ 2 – 4kg. Khi chín, phần thịt sầu riêng Thái rất dày, vị ngọt thanh và độ béo vừa đủ, không quá ngấy. Cơm thịt sầu riêng có màu vàng nhạt, khô ráo và có thể bảo quản lâu. Hạt sầu riêng nhỏ hoặc hạt lép.

3. Sầu riêng Musang King

sau-rieng-loai-nao-ngon-nhat-voh-2
Sầu riêng Musang King (Nguồn: Internet)

Sầu riêng Musang King là một trong những loại sầu riêng ngon nhất thế giới. Loại sầu riêng này có xuất xứ từ Malaysia và dường như nó cũng trở thành biểu tượng của người dân Malaysia.

Không giống như các loại sầu riêng được trồng tại Việt Nam hay Thai Lan, sầu riêng Musang King chỉ được thu hoạch khi chúng chín hẳn và rụng xuống.

Sầu riêng Musang King có hình bầu dục, màu xanh, kích thước không quá lớn. Gai quả thường có khoảng cách khá xa và rất lớn giống như hình Kim Tự Tháp. Phần cuống sầu riêng phẳng, không có gai.

Khác với các giống sầu riêng thông thường, sầu riêng Musang King có vị đắng nhẹ, ngọt vừa, có vị béo như quả bơ khiến bạn ăn ngoài chẳng ngán.

Hơn thế, phần thịt bên trong có màu vàng rực đẹp mắt, bề mặt của thịt không có sợi và khá chắt, các múi sầu riêng không bị dính vào nhau, hạt lép và cơm dày cũng là lý do khiến người sành ăn chẳng ngại chi tiền để được thưởng thức loại quả này.

4. Sầu riêng ruột đỏ

sau-rieng-loai-nao-ngon-nhat-voh-3
Sầu riêng ruột đỏ (Nguồn: Internet)

Sầu riêng ruột đỏ có thể còn khá mới lạ với một số người, nhưng thực tế chúng đã được bày bán khá rộng rãi trong những năm gần đây. Loại sầu riêng cũng được trồng ở Malaysia và có tên gọi khác là Tabelak, Sukang.

Sầu riêng có phần thịt không có màu vàng óng đặc trưng như các loại sầu riêng khác. Phần thịt sầu riêng có màu đỏ đậm như màu của quả gấc. Hạt sầu riêng giống hạt mít. Cơm sầu riêng khá mỏng, ráo, hương thơm nhẹ, không nồng. Nhưng khi ăn vào lại có hương vị chua chua ngọt vừa miệng hấp dẫn.

5. Sầu riêng Cái Mơn

sau-rieng-loai-nao-ngon-nhat-voh-4
Sầu riêng Cái Mơn (Nguồn: Internet)

Sầu riêng Cái Mơn được xem như một loại đản sản nổi tiếng ở miền Tây Nam bộ, loại sầu riêng này không chỉ được yêu thích trong nước mà còn được xếp vào một trong những loại sầu riêng ngon nhất thế giới.

Sầu riêng có trọng lượng khá nhỏ, khoảng từ 2 – 3kg, vỏ mỏng màu xanh ngắt, thưa gai. Phần cơm sầu riêng có màu vàng mỡ gà, hạt lép, vị ngọt và béo đậm đà.

Sầu riêng Cái Mơn không chỉ dùng để ăn trực tiếp mà còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn ngon hấp dẫn như chè sầu riêng, kem sầu riêng, bánh sầu riêng... thích hợp cho những ai thích ăn sầu riêng nhưng không chịu được mùi hương của nó.

Xem thêm: Không tin được, chỉ từ quả sầu riêng mà có thể làm ra đủ kiểu món ăn không thể ngờ tới

6. Sầu riêng khổ qua

sau-rieng-loai-nao-ngon-nhat-voh-5
Sầu riêng khổ qua (Nguồn: Internet)

Sầu riêng khổ qua là giống nội địa, được trồng phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long. Giống sầu riêng này thường được ưa chuộng bởi sự phổ biến, dễ trồng và giá cả bình dân.

Sầu riêng khổ qua thường có 2 loại là: sầu riêng khổ qua vàng và sầu riêng khổ qua xanh. Trong đó, loại sầu riêng khổ qua xanh được nhiều người ưa chuộng hơn.

Quả sầu riêng khổ qua có hình dáng nhỏ nhắn, vỏ màu xanh, gai nhỏ mọc dày và nhọn giống trái khổ qua. Thịt sầu riêng có màu vàng nhạt, thịt nhão nhưng hương vị nhẹ nhàng ngọt béo vừa ăn. Đặc loại sầu riêng này cũng có hương vị hơi nhẵn như khổ qua khiến người ăn ấn tượng.

7. Sầu riêng Đắk Lắk

sau-rieng-loai-nao-ngon-nhat-voh-6
Sầu riêng Đắk Lắk (Nguồn: Internet)

Sầu riêng Đăk Lăk cũng là một trong những loại sầu riêng nổi tiếng với vị ngọt đậm đà, được trồng nhiều ở tỉnh Đắk Lắk.

Loại sầu riêng này có trọng lượng từ 2 – 4 kg, khi chín có mùi thơm nồng nặc đặc trưng, kể cả khi bạn chưa bóc vỏ. Thịt sầu riêng có vị ngọt dịu, cơm dày và ít sượng.

Sầu riêng vốn có nhiều loại khác nhau, do đó, bên cạnh việc học cách chọn sầu riêng ngon thì bạn cũng đừng quên tìm hiểu và chọn mua đúng loại sầu riêng mình yêu thích để thưởng thức nhé!