19 thực phẩm tốt cho tim mạch nên ăn ngay từ bây giờ

(VOH) - Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế hãy lưu lại những thực phẩm tốt cho tim mạch dưới đây và bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình để có thể bảo vệ được trái tim khỏe mạnh.

Giữ gìn một trái tim khỏe mạnh là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh việc tham gia các hoạt động thể dục thể thao, chế độ ăn uống lành mạnh cũng góp phần không nhỏ trong việc cải thiện sức khỏe của trái tim.

Thực phẩm đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho tim mạch không quá khó tìm như chúng ta nghĩ. Cùng tham khảo 15 loại thực phẩm tốt cho tim mạch điển hình dưới đây. 

1. Các loại rau lá xanh

Nhóm loại rau lá xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho tim. Đồng thời đây cũng là nhóm thực phẩm có chứa nhiều carotenoid – chất chống oxy hóa, giải phóng các chất gây hại cho cơ thể, tăng cường sức khỏe cho tim mạch.

Đối với các loại rau lá xanh, cách chế biến tốt nhất là luộc. Bạn nên luộc khi lá còn xanh, vì lúc này các dưỡng chất trong rau sẽ phát huy tối đa tác dụng.

2. Đậu phộng

voh.com.vn-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-0
Đậu phộng giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành (Nguồn: Internet)

Đậu phộng là loại đậu giàu chất béo không bão hòa, giúp giảm mức độ cholesterol xấu, từ đó có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như bệnh mạch vành. Bên cạnh đó, loại đậu này còn chứa chất axit oleic (omega 9) và chất chống oxy hóa mạnh như polyphenol. 

3. Quả bơ

Trong quả bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa ở dạng đơn thể, giúp cơ thể loại bỏ bớt cholesterol xấu và tăng cường nồng độ cholesterol tốt cho hệ tim mạch. Hơn nữa, hoạt chất folate (vitamin B9) có trong loại quả này hỗ trợ ngăn chặn tình trạng đột quỵ.

Xem thêm: 3 thời điểm cơ thể tự tổng hợp cholesterol xấu mà bạn không hay biết

4. Cà chua

Cà chua là loại quả có chất dinh dưỡng rất phong phú. Chất lycopene trong cà chua có thể ức chế và giảm nồng độ cholesterol ở màng tế bào. Đồng thời, hoạt chất này tiêu diệt gốc tự do, ức chế đột biến, giảm thiểu tổn thương các nucleic acid trong tế bào và ngăn cản tiến trình của bệnh ung thư. 

5. Dưa hấu

Dưa hấu là 1 trái cây phổ biến hiện nay, cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa và chất xơ trong cơ thể. Ngoài ra ăn dưa hấu còn bổ sung lượng lycopene vào cơ thể, giúp chống lại bệnh tim và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra dưa hấu còn cung cấp citrulline, 1 loại axit amin tốt cho sức khỏe tim mạch, duy trì lượng máu trong tim và cải thiện sức khỏe các mạch máu.

6. Việt quất

Việt quất bổ sung rất nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin C, B6 và B9. Loại quả này cũng cung cấp một lượng lớn chất xơ, nhằm duy trì lượng cholestrol trong máu ổn định, không tăng quá cao. 

7. Rượu vang đỏ

Chất chống oxy hóa resveratrol ở rượu vang đỏ có tác dụng giảm kích thước và tốc độ phân chia của cholesterol xấu tích tụ trong mạch máu gây hẹp lòng mạch máu.

Đặc biệt, rượu vang đỏ còn bổ sung chất flavonoid ngăn ngừa quá trình hình thành những cục máu đông, giảm được sự kết dính tiểu cầu, chống tạo huyết khối gây tắc mạch.

Xem thêm: Chất chống oxy hóa trong thực phẩm cùng tác dụng chống ung thư và ngăn ngừa lão hóa mà ít ai biết đến

8. Trà xanh

Uống trà xanh mỗi ngày giúp cơ thể giảm thiểu sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch, bảo vệ tế bào cũng như tăng tốc quá trình phục hồi tế bào tim mạch.

Chất chống oxy hóa polyphenols cũng có trong trà xanh, nhằm chống lại các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa.

9. Tỏi

Tỏi được xem là loại kháng sinh tự nhiên. Tỏi đóng vai trò quan trọng trong quá trình chống kết tập tiểu cầu, không để kết tụ thành cục máu đông nên có tác dụng ngừa tai biến tim mạch và làm hạ huyết áp. 

10. Hạt diêm mạch

Trung bình 1 cốc hạt diêm mạch chứa khoảng 8g protein, 5g chất xơ và không có chất béo bão hòa. Đây là nguồn protein thực vật tốt cho tim mạch so với các loại protein khác như thịt đỏ. Chất xơ trong hạt diêm mạch ( quinoa ) có tác dụng giảm mức cholesterol trong máu. 

11. Khoai lang

Nếu bạn đang tìm kiếm thực phẩm cung cấp thêm hai dưỡng chất kali và magie thì đừng bỏ qua khoai lang. Nhịp tim cũng như các cơ tim sẽ vận hành tốt hơn khi cơ thể chúng ta tiếp nạp thêm hai chất khoáng quan trọng này. 

12. Yến mạch

voh.com.vn-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-1
Yến mạch giúp giảm cholesterol trong máu (Nguồn: Internet)

Tiếp nạp thêm lượng chất xơ hòa tan từ yến mạch sẽ giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Nếu sử dụng thường xuyên, chúng ta có thể bổ sung thêm phân tử đường beta-glucan, phòng ngừa được bệnh tiểu đường, hạn chế xảy ra nguy cơ đau tim, béo phì và các bệnh lý khác.

13. Dầu ô liu

Hoạt chất phenolic do dầu ô liu cung cấp sẽ giúp các mạch máu giãn nở, cải thiện quá trình lưu thông máu, qua đó hạn chế tình trạng tạo thành các mảng bám trong lòng mạch do cholesterol. 

14. Các loại đậu

Các chất tannin, phytochemical và saponin được tìm thấy trong hạt đậu giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm viêm, giúp giảm mức cholesterol có hại trong máu. Ngoài ra đậu chứa nhiều chất xơ hòa tan rất tốt cho tim mạch, vì thế hãy bổ sung các loại đậu ( đậu lăng, đậu đen, đậu trắng,.. ) vào thực đơn hàng ngày để giúp tim khỏe mạnh hơn.

15. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những loại hạt giàu chất béo không bão hòa, giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, nuôi dưỡng hệ tim mạch. Hơn nữa, hạnh nhân còn chứa hoạt chất phytosterol – ngăn cản đường ruột hấp thu tất cả các loại chất béo có hại.

16. Hạt chia

Có thể nói đây là nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều chất xơ, có hàm lượng protein và omega-3 cao, hỗ trợ làm giảm chứng rối loạn nhịp tim, một triệu chứng có thể gây ra đau tim, suy tim và đột quỵ. 

Xem thêm: Hàm lượng dinh dưỡng ấn tượng và 12 tác dụng tuyệt vời của hạt chia bạn không nên bỏ qua

17. Hạt lanh

Axit béo alpha-linolenic là một thành phần đặc biệt có trong hạt lanh. Loại axit này có vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa các cơn đau tim, hạ huyết áp và xơ cứng mạch máu.

voh.com.vn-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-2
Những lợi ích sức khỏe mà hạt lanh mang lại cho tim mạch

18. Quả óc chó

Nhờ giàu chất béo Omega 3 lành mạnh và chất chống oxy hóa nên khi ăn quả óc chó sẽ giúp tăng cường chức năng tim mạch. Ngoài ra quả óc chó còn làm giảm mức cholesterol xấu ( LDL ) trong máu. Nhờ ăn hạt óc chó mỗi ngày cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường vi khuẩn tốt, từ đó ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch.

19. Cá hồi

Cá hồi là loại cá nước lạnh nên sẽ là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào cho cơ thể, cải thiện và duy trì lượng cholesterol trong máu ở mức độ cân bằng. 

Theo thống kê, những người thường xuyên bổ sung cá hồi vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giảm được 12% nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn những người ít ăn. Nếu bạn không ăn được cá hồi sống thì có thể chiên, hấp cá với các loại rau thơm để dễ ăn hơn.

Để trái tim thật sự khỏe mạnh, cùng với việc “biến hóa” đa dạng bữa ăn của mình với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này, hãy nhớ giữ một tinh thần thoải mái, sống lạc quan và tích cực.