Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 12 thực phẩm tốt cho tim mạch nên ăn ngay từ bây giờ

    Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế hãy lưu lại những thực phẩm tốt cho tim mạch dưới đây để bổ sung dần vào thực đơn hàng ngày của mình, từ đó có thể bảo vệ được trái tim khỏe mạnh.

    Sức khỏe tim vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Tắc nghẽn máu trong tim có thể gây ra đột quỵ, cao huyết áp, bệnh tiểu đường và xơ vữa động mạch. Vì thế, chúng tôi cung cấp đến bạn 12 thực phẩm tốt cho tim mạch giúp duy trì một trái tim khỏe mạnh.

    Các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch

    1. Các loại rau lá xanh

    cac-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-nen-an-ngay-tu-bay-gio-voh

    Nhóm loại rau lá xanh vô cùng tốt cho tim mạch vì nó chứa nhiều chất xơ, vitamin khoáng chất tốt cho tim. Đồng thời nó cũng là nhóm thực phẩm có chứa nhiều carotenoid – chất chống oxy hóa, giải phóng các chất gây hại cho cơ thể, tăng cường sức khỏe cho tim mạch.

    Đối với các loại rau lá xanh, bạn nên luộc để lá còn xanh vì lúc này các dưỡng chất trong rau sẽ phát huy tác dụng tối đa nhất.

    1. Đậu nành

    cac-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-nen-an-ngay-tu-bay-gio-voh-1

    Đây là loại đậu chứa hàm lượng cao chất béo không bão hòa, chất xơ và các vitamin khoáng chất có lợi cho cơ thể đặc biệt là hệ tim mạch. Đậu nành thường được chế biến thành các thực phẩm khác như đậu phụ non, sữa đậu nành,…

    Mỗi ngày bạn nên uống một ly sữa đậu nành không đường vào mỗi buổi sáng. Điều này sẽ giúp bạn giữ cho mình một trái tim khỏe mạnh.

    1. Bột yến mạch

    cac-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-nen-an-ngay-tu-bay-gio-voh-2

    Theo nghiên cứu khoa học, bột yến mạch giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Nếu sử dụng thường xuyên, chúng có thể giúp cơ thể phòng ngừa được bệnh tiểu đường, nguy cơ đau tim, béo phì và các bệnh lý khác.

    Đối với yến mạch, bạn có thể pha uống hoặc dùng để nấu cháo. Uống nửa cốc yến mạch nóng, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng hấp thu được 130 calo, cộng thêm 5g chất xơ có lợi cho hệ tim mạch.

    1. Cá hồi

    cac-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-nen-an-ngay-tu-bay-gio-voh-3

    Đây là loại cá nước lạnh nên sẽ là nguồn chứa omega-3 hàng đầu cho cơ thể. Giúp cải thiện hiệu quả đến lượng cholesterol trong máu. Việc ăn cá hồi thường xuyên giúp cơ thể ngăn chặn được nguy cơ mắc bệnh tim.

    Theo thống kê, những người thường xuyên bổ sung cá hồi vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giảm được 12% nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn những người ít ăn.

    Nếu bạn không ăn được cá hồi sống thì có thể chiên, hấp cá với các loại rau thơm để dễ ăn hơn.

    1. Quả bơ

    cac-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-nen-an-ngay-tu-bay-gio-voh-4

    Trong quả bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa ở dạng đơn thể, giúp cơ thể loại bỏ bớt LDL và tăng cường nồng độ HDL – là một loại cholesterol tốt cho sức khỏe hệ tim mạch.

    Hãy bổ sung 1 ly sinh tố bơ mỗi ngày để hệ tim mạch hoạt động khỏe mạnh hơn.

    1. Trà xanh

    cac-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-nen-an-ngay-tu-bay-gio-voh-5

    Uống trà xanh mỗi ngày giúp cơ thể ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch, tăng cường trao đổi chất, vô vùng tốt cho hệ tim mạch.

    Bạn có thể dùng lá trà xanh để nấu nước uống hàng ngày. Lưu ý: Không nên uống trà vào buổi tối vì trà có khả năng khiến bạn mất ngủ.

    1. Tỏi

    cac-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-nen-an-ngay-tu-bay-gio-voh-6

    Tỏi là một loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Ăn tỏi không chỉ giúp tăng thêm hương thơm cho các món ăn hàng ngày mà còn có tác dụng khác như giúp làm giãn mạch máu, giảm huyết áp, giảm sự co mạch và ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giúp bạn có một trái tim khỏe mỗi ngày.

    Hãy thường xuyên dùng tỏi để chế biến các món ăn. Bên cạnh đó, bạn có thể ăn không 1 tép tỏi sống mỗi ngày để có tác dụng tối ưu hơn.

    1. Rượu vang đỏ

    cac-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-nen-an-ngay-tu-bay-gio-voh-7

    Đối với những người bị tăng huyết áp, rượu vang đỏ được xem là một loại “thần dược”, bởi chúng có tác dụng hạ huyết áp, tăng sức khỏe cho hệ tim mạch. Ngoài ra, rượu vang đỏ còn giúp thư giãn các động mạch chủ, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Vì thế, đây là đồ uống rất tốt cho hệ tim mạch.

    Bạn có thể uống 1 ly rượu vang đỏ sau mỗi bữa ăn.

    1. Hạnh nhân

    cac-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-nen-an-ngay-tu-bay-gio-voh-8

    Hạnh nhân là một trong những loại hạt giàu chất béo không bão hòa, giúp làm giảm tổng hàm lượng cholesterol trong máu, nuôi dưỡng hệ tim mạch. Hơn nữa, hạnh nhân còn chứa hoạt chất phytosterol – ngăn cản đường ruột hấp thu tất cả các loại chất béo có hại.

    1. Dầu ô liu

    cac-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-nen-an-ngay-tu-bay-gio-voh-9

    Dầu ô liu có chứa rất nhiều các loại chất béo không bão dạng đơn thể, giúp làm giảm nồng độ HDL và giảm nguy cơ tiến triển các bệnh lý tim mạch.

    Bạn nên sử dụng các loại dầu ô liu nguyên chất để nấu nướng thay vì sử dụng các loại dầu ăn thông thường.

    1. Quả mọng

    cac-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-nen-an-ngay-tu-bay-gio-voh

    Việt quất xanh, quả mâm xôi, dâu tây hoặc các loại quả mọng khác có chứa rất nhiều loại chất kháng viêm, giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch và ung thư.

    >>> Xem thêm: 8 loại thực phẩm hàng đầu ngăn ngừa bệnh mỡ trong máu

    1. Hạt lanh

    cac-thuc-pham-tot-cho-tim-mach-nen-an-ngay-tu-bay-gio-voh-11

    Hạt lanh chứa nhiều chất xơ, omega-3 và omega-6, chỉ cần dùng một ít hạt lanh là có thể giúp cho trái tim khỏe mạnh một thời gian dài.

    Mỗi buổi sáng, bạn nên cho thêm một ít hạt lạnh rắc lên trên yến mạch hoặc ngũ cốc nghiền để tăng cường sức khỏe tim mạch.

    >>> Xem thêm: Bệnh tim mạch khiến người phụ nữ ngủ ngồi gần 3 năm

    Lời khuyên

    Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên rằng, thay vì tập trung vào một hoặc hai loại thực phẩm tốt cho tim mạch, bạn nên đa dạng bữa ăn của mình bằng việc kết hợp các loại thực phẩm có ích vừa kể trên.

    Ăn nhanh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch: Nghiên cứu mới cho thấy rằng, ăn quá nhanh có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng.

    Nguyệt Nữ (Tổng hợp)