Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Cách giúp bạn xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh

    (VOH) – Thói quen ăn uống là cách đơn giản để duy trì sức khỏe bền vững. Ăn uống lành mạnh không chỉ tạo ra cơ thể khỏe mạnh mà còn ngăn ngừa được rất nhiều bệnh tật nghiêm trọng cho cơ thể.

    Nếu ai đã có một thói quen ăn uống tốt thì điều đó thật tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy thói quen ăn uống của bản thân chưa thực sự khoa học thì bạn có thể bắt đầu cải thiện ngay từ bây giờ để giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều căn bệnh cũng như tăng cường sức khỏe cho bản thân.

    Dưới đây là những mẹo hay đơn giản để bạn xây dựng cho mình một thói quen ăn uống khoa học.

    Tạo một danh sách các thói quen ăn uống hàng ngày

    Cuộc sống bận rộn, đôi khi khiến bạn lơ là đến những thực phẩm được cung cấp cho cơ thể mỗi ngày hoặc bạn có thể bị mất kiểm soát với chế độ ăn uống của mình. Để tránh xảy ra tình trạng này, bạn có thể viết ‘nhật ký thực phẩm’ những gì bạn đã ăn trong ngày.

    Điều này sẽ giúp bạn nhận biết được bạn đã ăn nhiều món ăn, đồ uống nào, từ đó bạn sẽ biết cách để kiểm soát những gì bạn ăn, góp phần xây dựng thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe.

    Tô đậm những thói quen cần thay đổi

    Sau khi đã có ‘nhật ký thực phẩm’ bạn có thể thông qua đó để tìm ra khuôn mẫu cần thiết trong thói quen ăn uống của mình. Hãy tô đậm và loại bỏ những thói quen khiến bạn thừa cân. Vì thừa cân có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như gây đau ở các khớp và cơ bắp, ảnh hưởng hệ tim mạch...

    Những thói quen ăn uống không tốt có thể gây tăng cân là:

    • Bỏ bữa
    • Đứng ăn
    • Ăn ngay cả khi bạn không đói
    • Ăn không theo một giờ nhất định
    • Ăn quá nhanh

    Bạn nên tô đậm và cố gắng tránh những thói quen ăn uống này để cải thiện sức khỏe của chính mình.

    Không bỏ bữa sáng

    cach-giup-ban-xay-dung-mot-thoi-quen-an-uong-lanh-manh-voh

    Không nên bỏ qua bữa ăn sáng (Nguồn: Internet)

    Bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì thế, dù bạn có bận rộn như thế nào đi chăng nữa thì bạn cũng tuyệt đối không nên bỏ qua bữa ăn sáng. Hãy bắt đầu ngày mới bằng một bữa ăn sáng lành mạnh sẽ giúp bạn có được nhiều năng lượng để thực hiện công việc trong ngày và còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe lâu dài.

    Chọn đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe

    Có rất nhiều người thích ăn các món ăn nhẹ, đặc biệt là phụ nữ. Tuy nhiên, các loại thức ăn nhẹ như khoai tây chiên sẽ không tốt cho sức khỏe. Vì thế, nếu muốn ăn nhẹ bạn nên chọn một số đồ ăn nhẹ như: trái cây tươi, sữa chua và các loại hạt... sẽ đảm bảo cho sức khỏe hơn.

    Ăn chậm nhai kỹ

    Ăn chậm nhai kỹ không chỉ giúp bạn hấp thu các dưỡng chất vào cơ thể tốt hơn mà nó còn là một cách giúp bạn giảm cân. Ăn chậm và nhai kỹ sẽ khiến bạn cảm thấy nó ngay cả khi ăn ít. Để tập thói quen ăn chậm, bạn có thể bắt đầu bằng cách đếm số lần nhai và tăng dần lên nếu bạn cảm thấy nhai chưa đủ kỹ.

    Tập trung khi ăn

    Trong lúc ăn uống không bị phân tâm bởi xem TV hoặc chơi game sẽ khiến bạn ăn ít hơn và tiêu thụ ít calo hơn. Bạn cũng sẽ chú ý đến việc ăn thực phẩm lành mạnh nếu bạn không bị phân tâm bởi môi trường xung quanh. Một số nghiên cứu cũng nhận định, những người bị phân tâm trong bữa ăn đã ăn thêm khoảng 10% lượng thức ăn trong lần đó.

    Uống nước thường xuyên

    cach-giup-ban-xay-dung-mot-thoi-quen-an-uong-lanh-manh-1-voh

    Uống đủ nước là cách để giúp cơ thể khỏe mạnh (Nguồn: Internet)

    Uống đủ nước mỗi ngày là điều cần thiết để giúp cơ thể khỏe mạnh. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà việc uống nước thường xuyên cũng là một cách giúp giảm cân vì sẽ khiến bạn cảm thấy no, từ đó sẽ ăn ít lại.

    Tránh đồ uống có đường

    Chế độ ăn uống nhiều đường chính là thủ phạm chủ yếu liên quan đến các vấn đề sức khỏe, từ bệnh tiểu đường, béo phì đến các vấn đề tim mạch. Bạn có biết, chỉ 1 lon soda chứa khoảng 52g đường mỗi ngày đã vượt quá giới hạn đường theo khuyến nghị: 37.5g đối với nam và 25g đối với nữ.

    Vì thế, thay vì sử dụng các loại đồ uống có đường bạn có thể chuyển sang những thức uống tốt cho sức khỏe như trà xanh, nước ép trái cây tươi...

    Hãy thử thức ăn mới

    Nếu bạn cảm thấy chán việc ăn các loại thực phẩm giống nhau mỗi ngày bạn có thể thử những món ăn mới. Có rất nhiều công thức nấu ăn vừa đảm bảo cung cấp cho bạn chất dinh dưỡng và ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

    Kiên nhẫn

    Bạn sẽ phải cần một khoảng thời gian nhất định để nhận ra những thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe và thay đổi chúng. Không nên quá vội vàng trong việc thay đổi, kiên nhẫn sẽ là “chìa khóa” của toàn bộ quá trình xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh.

    Mặc dù tùy theo thể trạng và hoạt động, chế độ ăn uống của từng người có thể khác nhau, tuy nhiên vẫn có những công thức chung để giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh. Hãy nhớ rằng, mỗi năm có  đến ngàn nghìn người chết vì ung thư với nguyên nhân chủ yếu từ ăn uống và ô nhiễm môi trường. Thói quen ăn uống lành mạnh rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, hạn chế bệnh tật.

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang hellobacsi.com
    2. Trang khoahoc.tv
    5 thói quen ăn uống của người Việt dễ gây ung thư dạ dày : Những thói quen ăn uống hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng lại có thể trở thành tác nhân khiến bạn bị ung thư dạ dày cao hơn bình thường.

    11 thói quen xấu gây nóng trong người nhiều người mắc phải mà không hề hay biết : Nóng trong người dễ sinh ra mụn nhọt, đau dạ dày, táo bón... do đó, nếu không muốn bị nóng trong người bạn hãy bỏ ngay những thói quen bạn bạn vẫn thường làm hàng ngày dưới đây.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)