5 quan niệm giảm cân sai lầm mà nhiều người mắc phải

( VOH ) - Giảm cân đã trở thành nhu cầu cấp bách của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và giảm cân đúng cách.

Trong chương trình Phòng mạch FM phát sóng trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM, PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay đã chia sẻ những quan niệm sai lầm mà hầu hết những người muốn giảm cân đều mắc phải.

  1. Cân ký càng nhiều càng tốt

5-quan-niem-giam-can-sai-lam-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-voh-1

Theo dõi ký liên tục trong ngày không phải là cách giảm cân hiệu quả như nhiều người vẫn nghĩ (Nguồn: Internet)

Hiện nay, nhiều người cho rằng, cứ mỗi sáng nhịn ăn sau đó leo lên cân xem kết quả sẽ có động lực giảm cân hơn.

Theo bác sĩ Bay, đây là một quan niệm không đúng. Việc leo lên cân thường xuyên không những không sụt cân mà thậm chí còn ảnh hưởng đến tinh thần và ý chí của bạn. Bởi việc giảm cân không thể thấy rõ trong 1 hoặc 2 ngày mà cần cả một quá trình cố gắng. Hơn nữa, việc giảm cân đúng cách cần có sự phối hợp giữa chế độ ăn uống và các phương pháp tập luyện khoa học.

Bác sĩ Bay cho biết, để theo dõi cân nặng, bạn chỉ nên cân 1 tuần 1 lần.

  1. Nhịn ăn là phương pháp giảm cân nhanh nhất

Quan niệm của nhiều người: Nhịn ăn sẽ không nạp năng lượng vào cơ thể, điều này sẽ tránh được chuyện tăng cân.

Theo bác sĩ Bay, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi nếu cơ thể chúng ta không được nạp các chất cần thiết như đường, đạm, tinh bột, chất béo sẽ ảnh hưởng đến chuyển hóa trong cơ thể. Hơn nữa, việc nhịn ăn có thể kéo theo những hệ lụy là ăn vặt nhiều hơn, thậm chí có thể gây hạ đường huyết,…ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Việc nhịn ăn còn khiến bạn có nguy cơ uống nước ngọt có gas và ăn bánh ngọt nhiều hơn, mà những thức ăn này được cho là “kẻ thù” chế độ giảm cân.

Nhịn ăn giảm cân nguy hiểm như thế nào?: Chuyên gia tiêu hóa – G.S Hoàng Công Đắc khẳng định bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày mà nhịn ăn giảm cân sẽ vô cùng nguy hiểm.
  1. Kiêng tuyệt đối dầu mỡ

Kiêng dầu và mỡ cũng là một quan niệm giảm cân hoàn toàn sai. Bởi một chế độ ăn uống cân bằng cần 50% tinh bột, 15 – 20% chất béo, 15 – 20% chất đạm, còn lại là các vitamin khoáng tố. Do đó, việc kiêng hoàn toàn dầu mỡ là điều không nên.

Bác sĩ Bay cho biết, mỡ giúp cơ thể chúng ta tổng hợp cortizone của tuyến thượng thận, tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như chống viêm cho cơ thể. Trong trao đổi chất, mỡ giúp hấp thu một số vitamin như A, D, E, K.

Thiếu mỡ hay dầu sẽ gây ra các bệnh lý có liên quan đến sự hấp thu các vitamin này như thiếu vitamin A ảnh hưởng đến mắt, thiếu vitamin K ảnh hưởng vấn đề về máu, thiếu vitamin D dễ gây loãng xương,…

Chính vì thế, giảm cân mà kiêng hoàn toàn mỡ và dầu là điều không tốt.

Theo bác sĩ Bay, chúng ta nên biết đâu là mỡ tốt đâu là mỡ xấu để dung nạp vào cơ thể cho đúng. Thông thường, mỡ bão hòa từ mỡ khối và mỡ thịt là những loại mỡ chúng ta không nên ăn khi đang giảm cân. Các loại mỡ cá và dầu ăn là chất béo mà chúng ta nên bổ sung khi thực hiện chế độ giảm cân.

5-quan-niem-giam-can-sai-lam-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-voh-2

Dầu thực vật là loại chất béo mà người giảm cân nên dùng (Nguồn: Internet)

  1. Ngủ ít để giảm cân

Sau những giờ làm việc căng thẳng chúng ta nên dành thời gian ngủ để cơ thể được nghỉ ngơi. Việc kiêng ngủ trưa và ngủ ít hơn vào buổi tối là điều không nên làm khi muốn giảm cân.

Bác sĩ Bay cho biết, không ngủ đủ trong một ngày, nội tiết tố sẽ không được điều chỉnh đồng thời làm tăng một số chất khiến bạn thèm ăn hơn, từ đó nguy cơ tăng cân sẽ cao hơn.

  1. Chạy bộ quá sức

Bác sĩ Bay cho biết, chạy bộ là một môn thể dục rất tốt, giúp huyết máu lưu thông, giúp các cơ săn chắc. Tuy nhiên, đối với giảm cân, bộ môn thể thao này chỉ hỗ trợ 1 phần. Hơn nữa, mục đích giảm cân là giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, để làm được điều này, người giảm cân cần thực hiện các bài tập phù hợp với cơ bụng, lưng hay vai. Mỗi bộ phận sẽ có những bài tập luyện riêng.

Như vậy, để giảm cân an toàn và đúng cách, mang lại hiệu quả nhất định thì bạn cần có nhiều kiến thức về chế độ ăn uống cũng như tập luyện. Để làm được điều này bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để nhận được lời khuyên tốt nhất.

'Bật mí' với công thức giảm cân tốt cho sức khỏe của người Nhật: Nếu nói đến giảm cân, không phải là cứ nhịn ăn nhịn uống là được. Vậy để giảm cân thế nào mà vẫn được ăn ngon, ngủ tốt, vẫn có sức khỏe dồi dào?
Châm cứu giảm cân có thật sự hiệu quả?: Giảm cân bằng châm cứu đã trở nên quen thuộc với nhiều người, nhất là người thừa cân béo phí. Vậy phương pháp này có thật sự hiệu quả?