Có phải thực phẩm có vị đắng đều giúp thanh lọc cơ thể?

(VOH) - Hầu hết mọi người cho rằng các loại thực phẩm có vị đắng sẽ có tác dụng làm mát, giải độc tối và làm sạch cơ thể một cách tự nhiên. Vậy điều này có hoàn toàn đúng không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Tôi thường nghe nói, những cây lá hoặc rau củ mà có vị đắng sẽ có tác dụng thanh lọc cơ thể, mát gan, giúp gan thải độc tốt hơn. Vậy sự thật có như vậy hay không? Chúng ta có thể sử dụng như một giải pháp làm thanh lọc cơ thể mỗi ngày được không? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp tôi.

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào bạn!

Với câu hỏi của bạn tôi xin trả lời là không hẳn các loại cây lá và rau củ có vị đắng sẽ thanh lọc cơ thể. Như thực tế, trái khổ qua có vị đắng, vị đắng này có tính mát, giúp thanh lọc cơ thể nên nhiều người quy kết rằng những loại rau củ quả có vị đắng sẽ có tác dụng thanh lọc cơ thể.

Đúng là theo Đông y, vị đắng có tính hàn (có tính mát) giúp giải nhiệt, chống viêm. Bên cạnh đó, vị đắng còn có thành phần alkaloid nên có tính kháng sinh. Như vậy, các thành phần đắng đúng là có làm mát cơ thể, chống viêm nhiễm, xuất tiết nhưng thanh lọc cơ thể hay không thì chưa chắc.

co-phai-thuc-pham-co-vi-dang-deu-giup-thanh-loc-co-the-voh

Vị đắng của khổ qua có tác dụng thanh lọc cơ thể (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, có những loại rau củ tuy không có vị đắng nhưng vẫn có tác dụng thanh lọc cơ thể. Ví dụ như dưa leo, tuy không có vị đắng nhưng có thể góp phần thanh lọc cơ thể rất tốt. Mỗi sáng uống một ly nước ép dưa leo hoặc ăn dưa leo cùng với cơm cũng có thể giúp cơ thể thanh lọc. Ngoài ra, nước rau má và vỏ đậu xanh, mặc dù không đắng nhưng vẫn thanh lọc cơ thể, thậm chí vỏ đậu xanh còn có tác dụng giải độc khi bạn bị nhiễm độc.

Chính vì vậy, bạn đừng quy kết rằng các loại cây lá và rau củ có vị đắng sẽ giúp thanh lọc cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng các loại rau củ có vị đắng mỗi ngày với mục đích thanh lọc cơ thể, mặc dù vị đắng ban đầu có thể kích thích ăn ngon nhưng dùng thường xuyên, tính hàn của nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới