Đau bụng dưới bên trái báo hiệu bệnh gì?

(VOH) - Đau bụng dưới bên trái là hiện tượng phổ biến mà nhiều người từng gặp. Đôi khi đây là dấu hiệu của những chứng bệnh bình thường nhưng cũng có lúc nó báo hiệu vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

1. Đau bụng dưới bên trái là bệnh gì?

Đau vùng bụng dưới bên trái có liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau như hệ tiêu hóa, các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản, hệ bài tiết, hệ tuần hoàn hoặc thậm chí là những vấn đề về cơ.

Sau đây là một số nguyên nhân gây ra chứng đau bụng dưới trái.

dau-bung-duoi-ben-trai-bao-hieu-benh-gi-voh-1

Đau bụng dưới bên trái liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe (Nguồn: Internet)

1.1 Hệ tiêu hóa gặp vấn đề

Chứng viêm túi thừa cấp thường gây ra các cơn đau bụng dưới bên trái. Bệnh có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm các túi nằm ngoài thành ruột kết gọi là túi thừa.

Thông thường, các túi thừa này không gây bất kỳ triệu chứng nào nhưng lại dẫn đến các cơn đau bụng dữ dội khi bị viêm. Những cơn đau thường diễn ra ở bụng dưới bên trái vì đây là nơi hầu hết các túi thừa phát triển.

Khi bị viêm túi thừa, ngoài đau bụng thì bạn có thể gặp các triệu chứng khác như sốt, buồn nôn, nôn mửa, táo bón,…

Bên cạnh đó, một số bệnh về tiêu hóa khác có thể gây nên những cơn đau bụng dưới bên trái, bao gồm:

  • Táo bón nặng: Thường do chế độ ăn thiếu chất xơ hoặc do uống thuốc.
  • Bệnh viêm đường ruột: Bao gồm Crohn (bệnh viêm đường ruột mạn tính) và viêm loét đại tràng.
  • Viêm ruột già.
  • Thoát vị bẹn nghẹt: Một phần ruột bị mắc kẹt trong túi thoát vị và thiếu máu nuôi dưỡng.

1.2 Do bệnh lý của hệ sinh sản

Đau bụng dưới bên trái ở phụ nữ có thể là dấu hiệu của những bệnh lý có liên quan đến hệ sinh sản. Bao gồm:

Ngoài bệnh lý thì phụ nữ mang thai và đến ngày hành kinh cũng có thể bị đau bụng dưới bên trái. Tuy nhiên, những cơn đau do nguyên nhân này thường không kéo dài.

Trường hợp, đau bụng dưới bên trái ở nam tuy ít gặp hơn nữ nhưng cũng có thể cảnh báo một số bệnh lý như:

  • Nhiễm trùng hay viêm túi tinh – túi nằm gần tuyến tiền liệt tiết ra chất dịch có trong tinh dịch.
  • Nhiễm trùng hay viêm tuyến tiền liệt.
  • Xoắn tinh hoàn.

1.3 Hệ bài tiết gặp vấn đề

Sỏi tiết niệu là hiện tượng sỏi kết lại ở thận và ống niệu – cơ quan vận chuyển nước tiểu từ thận đến bàng quang. Hiện tượng này xuất hiện khi các chất hóa học trong nước tiểu kết lại thành những viên sỏi rắn. Sỏi thận trái hay sỏi tiết niệu có thể gây ra những cơn đau quặn ở dưới bụng bên trái. Cơn đau có thể lan đến lưng, gây đau bụng dưới bên trái và đau lưng. Những triệu chứng đi kèm gồm có: buồn nôn, nôn mửa, đi tiểu buốt và ra máu,…

Nhiễm trùng đường niệu đôi khi có thể gây ra những cơn đau đột ngột ở vùng bụng dưới bên trái, đặc biệt khi có liên quan đến thận trái. Ngoài ra, khi bị viêm bàng quan, bạn cũng sẽ cảm thấy đau bụng dưới bên trái gần xương chậu.

1.4 Một số nguyên nhân khác

Các vết bầm hay khối máu tụ ở các cơ trong thành bụng có thể gây ra cơn đau bụng dưới bên trái. Những vấn đề có liên quan đến hệ tuần hoàn như phình động mạch chủ bụng cũng là nguyên nhân gây ra cơn đau này.

Như vậy, đau bụng dưới phía bên trái có thể do các bệnh lý đơn giản như táo bón, rối loạn tiêu hóa,…Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ qua triệu chứng này. Nếu cơn đau diễn ra thường xuyên và kéo dài thì hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

2. Mẹo giảm đau bụng tại nhà

Đau bụng dưới bên trái do bệnh lý gây ra thì cần tiến hành thăm khám và điều trị. Nếu đau bụng dưới do các vấn đề đơn giản như táo bón, rối loạn tiêu hóa hoặc do hành kinh thì bạn có thể áp dụng các mẹo giảm đau sau đây:

2.1 Chườm nóng

dau-bung-duoi-ben-trai-bao-hieu-benh-gi-voh-2

Chườm nóng để giảm đau bụng (Nguồn: Internet)

Bạn có thể chườm nóng để làm giảm cơn đau bụng do hội chứng ruột kích thích. Để áp dụng cách này, bạn nên mua túi chườm nóng hoặc đổ nước nóng vào chai thủy tinh rồi cuộn chai vào khăn để chườm.

2.2 Nâng đầu lên cao để hết đau bụng

Tư thế nằm thích hợp nhất khi đau bụng là nằm sao cho phần trên của cơ thể cao hơn phần dưới. Bạn hãy kê gối cao khoảng 15 – 20cm dưới đầu khi ngủ để đầu luôn cao hơn phần còn lại của cơ thể nhé.

2.3 Ăn các món dễ tiêu hóa

Bạn nên bổ sung những thực phẩm nhiều chất xơ vì chất này giúp hệ tiêu hóa làm việc trơn tru hơn, từ đó ngừa táo bón. Nguồn chất xơ bạn có thể bổ sung là trái cây, rau, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, các loại quả mọng và đậu.

Bạn đừng quên bổ sung nước cho cơ thể bằng cách uống nước lọc, nước trái cây hay ăn canh. Nước lọc cũng là một cách đơn giản giúp bạn xoa dịu hệ tiêu hóa.

2.4 Uống trà

Trà gừng, hoa cúc, bạc hà là những loại trà thảo mộc khá dễ tìm mà lại xoa dịu cơn đau bụng rất tốt.