Dấu hiệu nhận biết bị nhiễm giun kim và cách điều trị

(VOH) - Giun kim có thể lây từ người này sang người khác và tái nhiễm cho bản thân người mắc phải. Nhiễm giun kim sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra một số tác hại. Vậy giun kim gây bệnh gì?

Giun kim là gì?

Giun kim là một loại ký sinh trùng nhỏ có thể sống trong ruột kết và trực tràng. Bạn có thể bị nhiễm giun kim khi ăn phải trứng giun kim, sau đó, các quả trứng sẽ nở trong ruột. Trong lúc bạn ngủ, giun cái sẽ rời khỏi ruột và đến hậu môn để để trứng ở vùng da quanh đó. Khi bạn đi đại tiện mà không rửa tay kỹ, trứng giun có thể bám vào tay và lây sang cho người khác.

dau-hieu-nhan-biet-bi-nhiem-giun-kim-va-cach-dieu-tri-voh-1

Giun kim thường đẻ trứng ở khu vực hậu môn (Nguồn: Internet)

Bạn có biết, trứng giun có thể sống trên bề mặt đồ dùng sinh hoạt hằng ngày đến 2 tuần.

Nhiễm giun kim là một bệnh rất phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng thường thấy nhất là trẻ em từ 5 đến 14 tuổi.

Tại sao mắc bệnh giun kim?

Nhiễm giun kim gây ra do một loại giun có tên gọi là Enterobius vermicularis có chiều dài khoảng bằng cái ghim dập giấy và thường lan truyền khi bạn chạm tay vào hậu môn sau đó chạm vào thức ăn hoặc các vật dụng sinh hoạt trong gia đình.

Vì vậy, người có giun kim đang đẻ ở hậu môn rất dễ bị nhiễm lại (tái nhiễm), nhất là trẻ nhỏ do dùng tay gãi hậu môn rồi cầm vào đũa, bát, dụng cụ ăn, uống hoặc thức ăn, đồ uống hoặc mút tay. Ấu trùng giun kim cũng có thể đi ngược dòng trở lại đường ruột làm tái nhiễm giun kim cho trẻ. Ấu trùng giun kim sẽ phát triển thành giun kim trưởng thành trong ruột và tiếp tục gây bệnh.

Giun kim gây ra bệnh gì?

Nhiễm giun kim là một bệnh đường ruột mạn tính, không nguy hiểm tính mạng nhưng làm rối loạn tiêu hóa nên trẻ ăn kém, suy dinh dưỡng và nhiều hệ lụy khác.

Khi vào trong ruột, giun kim gây tổn thương niêm mạc ruột, làm rối loạn tiêu hóa, nổi mẩn dị ứng, viêm sinh dục, âm hộ, âm đạo, rối loạn tiểu tiện và thậm chí rối loạn kinh nguyệt (đối với bé gái)... Nếu giun kim lọt vào ruột thừa có thể gây nên tình trạng viêm ruột thừa. Ban đêm, giun kim cái bò ra ngoài hậu môn đẻ trứng và gây ngứa, người bệnh gãi sẽ làm trầy, xước, loét, nhiễm trùng thứ phát và tái nhiễm thường xuyên.

Ngoài ra, giun kim cũng có thể xâm nhập và gây viêm phổi, thực quản, hốc mũi, cổ tử cung, gây viêm ruột thừa, làm thủng ruột.

Chính vì thế, mọi người cần biết cách nhận biết bị nhiễm giun kim và tìm cách điều trị kịp thời.

Cách nhận biết bị nhiễm giun kim

Bạn có thể nhận biết bị nhiễm giun kim qua các dấu hiệu như:

  • Đầu tiên là ngứa hậu môn (giun đẻ trứng ở hậu môn), ngứa xuất hiện vào buổi tối và lúc đi ngủ (do nhiệt độ khi nằm trên giường ấm nên dễ kích thích giun kim đẻ trứng).
  • Rìa hậu môn tấy đỏ, xung huyết.
  • Phân nát hoặc lỏng, đôi khi có máu hoặc chất nhầy như dịch mũi.
  • Bệnh giun kim có thể gây tiêu chảy do kích thích nhu động ruột tuy không thường xuyên xảy ra.
  • Chán ăn hoặc ăn không tiêu, thỉnh thoảng có buồn nôn hoặc nôn và đau bụng âm ỉ là các biểu hiện thường có ở người mắc bệnh giun kim.

Trị giun kim bằng cách nào?

Hiện nay, cách để trị giun kim phổ biến nhất là dùng thuốc tẩy giun. Bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh và tất cả các thành viên trong gia đình cùng uống thuốc xổ giun để tránh bị ảnh hưởng.

Kem hoặc thuốc bôi có thể giúp giảm ngứa ngáy và khó chịu. Giun sẽ bị chết trong một vài ngày sau khi uống thuốc và sẽ hết ngứa trong 1 tuần.

Lưu ý: Để phòng tránh nhiễm giun kim, các thành viên trong gia đình phải rửa tay và làm sạch móng tay thường xuyên. Nên tắm mỗi ngày và rửa sạch vùng hậu môn cẩn thận. Không nên bỏ tay hoặc bất kỳ đồ vật khác vào miệng do trứng giun có thể lây truyền qua đường này. Đồ chơi của trẻ em phải được làm sạch bằng thuốc sát trùng.

dau-hieu-nhan-biet-bi-nhiem-giun-kim-va-cach-dieu-tri-voh-2

Hãy luôn rửa tay sau khi đi vệ sinh để phòng ngừa nhiễm giun kim (Nguồn: Internet)

Mẹo trị giun kim theo kinh nghiệm dân gian

Theo Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam, có các bài thuốc trị giun kim sau:

  1. Trị giun kim bằng tỏi

Dùng 50g tỏi giã nát, 0.5 lít rượu, ngâm trong khoảng 1 tháng. Uống sáng thức dậy lúc đói bụng và tối đi ngủ. Mỗi lần 10 giọt, trong 10 ngày liền. Trẻ nhỏ uống nửa liều trên (Theo Những Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam).

  1. Trị giun kim bằng rau sam

Dùng 50g rau sam tươi, rửa sạch, thêm ít muối, giã nát, vắt lấy nước, thêm ít đường vào cho dễ uống. Uống liên tục 5 – 7 ngày vào buổi sáng sớm, lúc bụng đói (Theo Những Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam).

  1. Trị giun kim bằng lá ớt non

Lấy 40g lá ớt non tươi nấu canh với thịt, cá, ăn vào bữa ăn chiều, giun sẽ ra vào sáng hôm sau (Theo Những Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam).

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang hellobacsi.com
Uống thuốc xổ giun khi nào để đạt hiệu quả nhất?: Ở nước ta, tỷ lệ nhiễm giun rất cao, để loại bỏ giun ra khỏi cơ thể, nhiều người thường uống thuốc tẩy giun. Tuy nhiên, nếu uống thuốc xổ giun không đúng thời điểm thì sẽ không đạt hiệu quả. 
Những thói quen ăn uống dễ nhiễm giun, sán thường bị bỏ qua: Một số thói quen ăn uống, sinh hoạt có thể gây nhiễm giun sán, nhưng thường bị bỏ qua.