Hội chứng ruột kích thích nên uống thuốc gì?

( VOH ) - Hội chứng ruột kích kích và viêm loét dạ dày là bệnh dễ tái phát nên người bệnh luôn mong muốn tìm được cách chữa trị hiệu quả và triệt để nhất.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em bị viêm loét dạ dày và mắc hội chứng ruột kích thích khoảng 6 năm nay. Mỗi lần bị đau là em phải đi đại tiện. Dù đã điều trị nhiều lần nhưng bệnh cứ tái đi tái lại. Mong bác sĩ tư vấn cho em cách chữa trị hiệu quả nhất.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào anh!

Trên thực tế, việc điều trị viêm dạ dày và hội chứng ruột kích thích không đơn giản. Bởi đây đều là bệnh tâm thể, liên quan đến yếu tố tâm lý. Do đó, cứ mỗi lần anh nóng giận, bực tức hay căng thẳng, lo âu đều sẽ làm tăng tiết axit và gây viêm đau trở lại.

Ngoài yếu tố tâm, 2 căn bệnh này còn liên quan đến chế độ ăn uống. Nếu anh ăn uống không đúng cách và không kiêng cử sẽ ảnh hưởng và gây co thắt từ trên dạ dày đến đường ruột dưới.

hoi-chung-ruot-kich-thich-nen-uong-thuoc-gi-voh

Hội chứng ruột kích thích gây ra những cơn đau khó chịu (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, tình trạng nhiễm ký sinh trùng, vi trùng cũng sẽ ảnh hưởng đến ruột già và gây tiêu chảy nên mỗi lần anh bị đau là anh phải đi đại tiện.

Theo kinh nghiệm của tôi, đối với bệnh viêm loét dạ dày và hội chứng ruột kích thích điều trị bằng phương pháp kết hợp Đông - Tây y sẽ rất tốt. Đối với Tây y, anh có thể dùng thuốc an thần, thuốc kháng viêm và giảm đau. Đối với Đông y, anh có thể dùng hương sa lục quân, viên dạ dày số 8, hoàng mật nghệ,…Điều trị bằng phương pháp Đông y sẽ tác động vào bên trong để giải quyết căn nguyên, sự co thắt của đường ruột dưới được giảm đi. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ chống co thắt ruột non, ruột già và chống xuất tiết.

Ngoài ra, để điều trị bệnh hiệu quả thì anh cần chú ý một số điều sau đây:

  • Ăn đúng bữa, không ăn quá no hoặc để bụng quá đói.
  • Hạn chế rượu bia, chất kích thích
  • Giảm các thức ăn khó tiêu, nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế các thực phẩm gây kích thích dạ dày như trái thơm, quả chanh, tắc,…
  • Ăn đủ chất, uống đủ nước mỗi ngày.
  • Giải tỏa các căng thẳng và lo âu trong cuộc sống.

Điều tốt nhất là anh nên đến các thầy thuốc để thăm khám và nhận được những lời khuyên cụ thể nhất cho tình trạng bệnh của mình.

Bạn có thể lắng nghe chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: