Nang gan là bệnh gì, có nguy hiểm không?

VOH - Những biểu hiện của nang gan có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và làm cho sức khỏe của người bệnh bị suy giảm nghiêm trọng. Vậy nang gan là gì? có nguy hiểm không?

1. Nang gan là gì?

Nang gan là một ổ trống có thể chứa dịch, máu hoặc không chứa gì và nằm trong tổ chức gan. Nang gan xuất phát từ các tế bào gan, mạch máu nuôi gan, đường dẫn mật trong gan,…Do đó, thường thấy nang đường mật, nang mạch tại gan, u nang tuyến gan.

nang-gan-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong-voh-1

Nang gan là một ổ trống có thể chứa dịch (Nguồn: Internet)

Nang gan có rất nhiều loại gồm:

  • Nang gan đơn giản.
  • Bệnh gan đa nang (một bệnh di truyền).
  • Nang gây ra bởi ký sinh trùng (chẳng hạn như bệnh nang sán).
  • Nang xảy ra kết hợp với bệnh ung thư gan.

2. Biểu hiện của bệnh nang gan

Đa số các trường hợp, nang gan không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Chỉ có khoảng 5% người bị nang gan có triệu chứng và cần đến sự hỗ trợ của y khoa.

Một khối u nang gan đơn lẻ thường không gây ra triệu chứng gì rõ rệt, do đó bệnh nang gan, đặc biệt là dạng đơn nang, có thể không được chẩn đoán trong nhiều năm. Bạn chỉ có thể phát hiện khi các khối u bắt đầu tăng trưởng về số lượng khiến cơ thể cảm thấy đau và khó chịu.

Khi u nang trở nên to hơn, các triệu chứng bao gồm bụng đầy hơi hoặc đau ở phần trên bên phải của dạ dày. Đau nhói đột ngột ở phần trên của dạ dày có thể xảy ra nếu u nang bắt đầu xuất huyết. Đôi khi, tình trạng chảy máu có thể tự dừng lại mà không cần điều trị y tế. Trong trường hợp này, cơn đau và các triệu chứng khác có thể cải thiện trong vòng vài ngày.

3. Nguyên nhân gây bệnh nang gan

Nguyên nhân gây ra hầu hết các nang gan vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, người ta nghi ngờ đến các yếu tố nguy cơ sau:

  • Do di truyền bẩm sinh, tuy nhiên dù u nang hình thành ngay từ lúc sinh ra nhưng các bác sĩ cũng không thể phát hiện được bệnh.
  • Do ký sinh trùng, virus, nhiễm nang sán và vi khuẩn lao.
  • Do cấu trúc của gan.

Ngoài ra, bệnh nang gan còn có thể là kết quả của dị tật hình thành trong ống mật. Mật là một loại chất lỏng được tạo ra bởi gan có công dụng hỗ trợ tiêu hóa. Chất lỏng này đi từ gan đến túi mật thông qua các ống dẫn.

4. Nang gan có nguy hiểm không?

Nang gan thường lành tính, hiếm gặp ác tính (trừ khi nang gan do ung thư di căn từ một vùng khác ngoài gan đến hoặc kích thước lớn hoặc nhiều nang gan). Đa số chỉ có 1 - 2 nang, vị trí hay gặp ở thùy gan phải, kích thước thường nhỏ hơn 4cm. Tuy nhiên, một số ít nang gan có thể có kích thước rất lớn và chứa tới 1 - 2 lít dịch, nước (ít gặp).

Biến chứng có thể gặp ở nang lớn bao gồm:

  • Nang gan có thể chèn ép đường mật khiến bệnh nhân vàng da hoặc chèn vào các tĩnh mạch cửa gây ra hiện tượng tăng áp tĩnh mạch cửa.
  • Nang có thể vỡ hoặc xuất huyết. Vỡ nang cũng có thể tự phát hoặc sau một chấn thương vào vùng gan.
  • Nếu như nang di động, nang có thể bị xoắn.
  • Nang gan có thể bị bội nhiễm, hình thành nên áp xe gan.

5. Nang gan có cần điều trị không?

nang-gan-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong-voh-2

Người bị nang gan tuy không điều trị nhưng cũng cần theo dõi bệnh thường xuyên (Nguồn: Internet)

Khi nang gan có kích thước nhỏ dưới 4cm thường ít khi điều trị. Thay vào đó, bác sĩ sẽ theo dõi xem khối u phát triển như thế nào. Nếu u nang gan lớn hơn 4cm và gây đau, xuất huyết thì cần điều trị bằng các phương pháp thích hợp.

Phương pháp thông dụng nhất để điều trị bệnh nang gan là phẫu thuật nội soi. Thủ thuật này không quá phức tạp, người bệnh chỉ cần ở lại bệnh viện một đêm để các chuyên viên chăm sóc y tế theo dõi sức khỏe và mất hai tuần để hồi phục hoàn toàn.

Một khi đã chẩn đoán bạn bị bệnh nang gan, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để loại trừ ký sinh trùng. Nếu có ký sinh trùng trong cơ thể, bạn sẽ dùng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng.

Với một số trường hợp đa nang gan nghiêm trọng như chảy máu nhiều, đau dữ dội, tái phát nhiều lần sau điều trị hoặc ảnh hưởng đến chức năng gan, bác sĩ có thể đề nghị bạn tiến hành phẫu thuật ghép gan.

6. Chế độ ăn uống cho người bị nang gan

Một số biện pháp sau đây có thể giúp bạn kiểm soát căn bệnh này:

  • Loại bỏ các sản phẩm sữa từ chế độ ăn uống, các kích thích tố tự nhiên hiện diện trong tất cả sản phẩm sữa thúc đẩy sự phát triển các nang và chất nhầy trong cơ thể.
  • Tránh hoặc giảm thiểu tiếp xúc với các chất gây hại cho tế bào gan như rượu, một số loại thuốc, hóa chất môi trường và không ăn quá nhiều đường.
  • Dùng thuốc bổ gan chất lượng tốt. Điều này sẽ giúp bảo vệ tế bào gan khỏi những mối nguy hiểm và giúp phục hồi các tế bào gan bị hư hỏng.
  • Bổ sung selen vì selen cần thiết để cho gan sản xuất glutathione, chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Selen giúp bảo vệ tế bào gan khỏi bị tổn thương.
  • Uống nước ép rau quả tươi thường xuyên. Các loại rau tốt nhất cho lá gan khỏe mạnh bao gồm cải xoăn, bông cải xanh, củ cải và hành tây. Bổ sung một củ cà rốt và táo trong nước trái cây để làm cho gan dễ chịu hơn.

Nhìn chung, bệnh nang gan là một bệnh không quá nguy hiểm, tỷ lệ điều trị cũng thành công cao nên bệnh nhân không quá lo lắng. Hãy tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ để điều trị và kiểm soát bệnh tốt hơn.