Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Hướng dẫn ngồi thiền đúng cách để phát huy 5 lợi ích về tâm sinh lý

    Ngồi thiền và hít thở đúng cách không chỉ giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

    Thiền ngày nay đã không còn là một khái niệm xa lạ với nhiều người. Thiền giờ đây đã được đông đảo mọi người đón nhận và thực tập như một phương pháp để giải tỏa căng thẳng, tìm lại sự an ổn trong tâm hồn.

    Ngồi thiền có tác dụng gì?

    Ngồi thiền ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ mang lại những tác dụng sau đây:

    ngoi-thien-dung-cach-mang-lai-5-loi-ich-tuyet-voi-voh-1

    Ngồi thiền mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

    1. Giảm stress

    Tâm trí trở nên thanh tịnh khi thiền, bạn sẽ tập trung vào hơi thở và thư giãn, điều này sẽ giúp giảm cảm giác căng thẳng. Thở sâu có kiểm soát cho phép cơ thể tạo ra hàm lượng oxit nitric cao hơn. Chất này giúp lưu thông mạch máu bị tắc nghẽn và giảm huyết áp.

    1. Giảm căng cơ

    Khi bạn tập trung vào nhiều khu vực trên cơ thể qua hơi thở có kiểm soát, tâm trí bạn sẽ giúp cơ thư giãn. Kỹ thuật này được gọi là kỹ thuật thư giãn cơ tiên tiến có thể được sử dụng khi bắt đầu buổi thiền.

    1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

    Những người thiền cả ngày sẽ giảm độ dày thành động mạch, những người không thiền sẽ không có hiện tượng này. Giảm độ dày thành động mạch có nghĩa là giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.

    1. Tăng cường miễn dịch

    Những người tập yoga và thiền sẽ tăng cường khả năng phục hồi và sử dụng năng lượng của cơ thể. Quá trình này dẫn tới việc tăng cường hệ miễn dịch cũng như đối phó với stress.

    1. Cải thiện tâm trạng

    Thiền làm giảm mật độ chất xám ở một số khu vực trong não có liên quan tới stress và lo âu. Những người ngồi thiền ít có nguy cơ trải qua những kích thích tiêu cực. Thiền sẽ giúp giảm mức độ lo lắng và cải thiện 3 lòng thương – lòng thương đối với người khác, nhận lòng thương từ người khác và biết thương chính bản thân mình.

    Ngồi thiền đúng cách

    Phần 1: Chuẩn bị

    • Chọn một nơi yên tĩnh: Khi ngồi thiền, cần phải chọn một nơi hoàn toàn tĩnh lặng và thanh bình. Điều này cho phép bạn tập trung hoàn toàn vào việc thiền, không bị gián đoạn tâm trí bởi các yếu tố bên ngoài.
    • Mặc quần áo thoải mái: Điều quan trọng nhất khi ngồi thiền là bạn phải thật sự tập trung nên nếu mặc quần áo chật chội hoặc gây khó chịu cho bạn sẽ khiến bạn không thể tập trung được.

    Phần 2: Chọn tư thế ngồi

    • Tay phải đặt vào tay trái, lòng bàn tay hướng lên, nâng nhẹ 2 ngón tay cái và chạm vào nhau.
    • Chân bắt chéo nhau. Chân trái đặt lên đùi phải, chân phải đặt trên đùi trái.
    • Hạ thấp vai và thả lỏng.
    • Lưng thẳng nhưng không căng.
    • Mắt không mở hẳn cũng không nhắm hẳn.
    • Ngồi trên các xương háng để lưng không bị cong.
    • Khuỷu tay hơi đưa ra để không khí có thể lưu thông.
    • Đầu hướng về trước, cằm hơi thu vào.
    • Miệng ở trạng thái tự nhiên nhưng lưỡi nên chạm vào hàm trên để miệng không bị khô.

    Phần 3: Thực hành ngồi thiền

    • Hít vào bằng mũi.
    • Hãy tưởng tượng cơ thể bạn đang thu vào luồng ánh sáng trắng sáng rực rỡ. Chúng đang dần dần lấp đầy phổi và tràn ngập trong toàn bộ cơ thể bạn.
    • Hãy tưởng tượng những lo âu và suy nghĩ tiêu cực của bạn giống như những vệt màu đen. Hãy tập hợp tất cả chúng lại thành một khối đen và thở hết ra ngoài bằng miệng.
    • Tiếp tục hít thở cho đến khi tất cả những gì đen tối được đẩy hết ra ngoài cơ thể.
    • Hãy hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng.

    ngoi-thien-dung-cach-mang-lai-5-loi-ich-tuyet-voi-voh-2

    Tư thế ngồi có thể thay đổi sao cho phù hợp với cơ thể để bạn thật sự thoải mái

    (Nguồn: Internet)

    Một số lưu ý khi ngồi thiền

    Để đảm bảo thiền đúng cách và mang lại hiệu quả bạn cần nhớ những lưu ý này:

    • Khi ngồi thiền chú ý không cưỡng ép cơ thể ngồi thẳng lưng, ưỡn ngực gây căng thẳng cho lưng. Điều quan trọng của ngồi thiền là lưng thoải mái. Bởi hai bên sống lưng là hai luồng năng lượng, có những dây thần kinh và nhiều huyệt mạch điều khiển tất cả hoạt động trong cơ thể. Khi ngồi đúng, thì năng lượng trong cơ thể mới lưu chuyển cho tâm thức thông suốt và mạnh khỏe.
    • Trong khi ngồi thiền, không được động đậy.
    • Ngồi thiền là để tâm trí được thảnh thơi, an lạc và hạnh phúc. Nếu một bộ phận nào đó của cơ thể cảm thấy khó chịu, đau nhức, quá sức chịu đựng thì có thể xả thiền để thay đổi tư thế. Tốt nhất nên xả thiền đứng dậy, đi lại từng bước chậm rãi.

    Như vậy, thiền là một cách tập luyện giúp tâm trí được thanh tịnh hơn. Đồng thời, đây còn là một phương pháp chữa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng ngồi thiền chữa bệnh được, để thiền chữa bệnh, người tập cần phải thoát khỏi những suy nghĩ lo toan, tiêu cực, mà điều này thì rất khó thực hiện.

    Lời khuyên: Mỗi ngày chúng ta nên ngồi khoảng một giờ, kết hợp với chế độ ăn uống hạn chế các chất độc hại. Xen kẽ các bữa ăn thanh tịnh không thịt, hạn chế dầu mỡ để cơ thể được thanh lọc.

    Tài liệu tham khảo:

    1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế.
    2. Trang vnexpress.net.
    Sự thật về việc thiền giảm đau có hiệu quả hay không?: Ngày nay, chúng ta đang kỳ vọng vào một phương pháp giảm đau không cần dùng thuốc là thực hành thiền định. 
    Tác dụng của yoga với sắc đẹp là gì?: Ngoài mỹ phẩm chăm sóc da hoặc những biện pháp can thiệp thẩm mỹ để duy trì nét thanh xuân, hạn chế các dấu hiệu lão hóa thì yoga cũng là một giải pháp đơn giản và hiệu quả mà phái đẹp nên thử.

    Nguyệt Nữ (Tổng hợp)