12 bang tại Mỹ kiện Tổng thống Biden về sắc lệnh hành pháp liên quan đến khí hậu

(VOH) - Vụ kiện nhắm vào một lệnh hành pháp do ông Biden ký, liên quan đến việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Một liên minh gồm 12 bang tại Mỹ đang kiện Tổng thống nước này Joe Biden về sắc lệnh hành pháp liên quan đến khí hậu do ông ký ban hành vì cho rằng sắc lệnh này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ nền kinh tế của đất nước thông qua việc mở rộng quyền hạn của liên bang.

Trong đơn kiện nói rằng lệnh hành pháp của Tổng thống Biden không có quyền quy định về mức chi phí xã hội cho việc phát thải khí nhà kính.

Joe Biden

Tổng thống Biden bị 12 bang khởi kiện vì sắc lệnh liên quan đến khí hậu. (Ảnh: Getty Images)

Theo đài truyền hình Fox News đưa tin, vụ kiện do Tổng chưởng lý Eric Schmitt của bang Missouri dẫn đầu, được đưa vào ngày 8/3. Các Tổng chưởng lý của các bang khác như Arkansas, Arizona, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và bang Utah cũng tham gia vào vụ kiện này.

Vụ kiện nhắm vào một lệnh hành pháp do ông Biden ký, liên quan đến việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường, và khôi phục lại việc ứng phó với khủng hoảng khí hậu một cách khoa học.

Đơn kiện nói rằng sắc lệnh hành pháp của tổng thống không có quyền đưa ra con số mang tính ràng buộc về "chi phí xã hội" đối với việc phát thải khí nhà kính rồi đưa nó vào trong các quy định của liên bang.

Trong đơn kiện đề cập đến các mức chi phí xã hội cụ thể, bao gồm khí thải CO2 (269 tỷ USD), khí mêtan (990 tỷ USD) và khí N2O (8.240 tỷ USD), tổng chi phí của khoản này xấp xỉ 9.500 tỷ USD.

Vụ kiện đã viện dẫn con số tạm thời, được xác định bởi nhóm công tác liên cơ quan, được thành lập theo lệnh của Tổng thống Biden.

Tổng chưởng lý Eric Schmitt cho rằng những quy định này sẽ giết chết ngành sản xuất ở bang Missouri và gây tổn thất cho ngành nông nghiệp. Số liệu của bang cho thấy, có hàng trăm ngàn người làm việc trong những ngành này.

Trong một thông cáo báo chí, ông Schmitt khẳng định Tổng thống Biden thực sự không có quyền ban hành sắc lệnh về vấn đề trên, và nói rằng những người Missouri đã sống và làm việc ở vùng đất này trong nhiều thế hệ có thể sẽ bị bỏ rơi.

Đơn kiện của 12 bang nêu rõ con số khổng lồ 9.500 tỷ USD sẽ được sử dụng cho việc mở rộng quyền lực quản lý của liên bang, và những quyền lực này sẽ bao trùm lên mọi mặt đời sống của người dân Mỹ, chẳng hạn như xe cộ, tủ lạnh, nhà cửa cho đến hóa đơn tiền điện của người dân...

Theo nội dung đơn kiện, sắc lệnh hành pháp của tổng thống không có quyền đưa ra con số về chi phí xã hội đối với việc phát thải các loại khí gây hiệu ứng nhà kính như cacbon, metan và khí N2O, và cho rằng các khoản chi phí này sẽ bị các cơ quan quản lý sử dụng. Điều này là vi phạm về tam quyền phân lập ở Mỹ.

Những người khởi kiện cho rằng sắc lệnh trên của Tổng thống Biden sẽ gây thiệt hại hàng tỷ thậm chí hàng ngàn tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ trong vài thập kỷ tới.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Biden bị khởi kiện kể từ khi ông nhậm chức. Trước đó vào ngày 27/1, ông đã ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu đình chỉ việc cho thuê khai thác dầu khí trên vùng đất và vùng biển do liên bang quản lý. Cùng ngày, Liên minh Năng lượng miền Tây (WEA) đã đệ đơn khởi kiện Biden.

Liên minh này đại diện cho khoảng 200 công ty sản xuất dầu và khí thiên nhiên trên các vùng đất liên bang. Họ cho rằng sắc lệnh trên của ông Biden đã vượt quá quyền hạn của một tổng thống và đã vi phạm "Đạo luật Cho thuê khai khoáng", "Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia" và "Đạo luật Chính sách và Quản lý Đất Liên bang".

Chủ tịch WEA Kathleen Sgamma nói rằng: "Luật pháp là rõ ràng. Tổng thống không có thẩm quyền cấm cho thuê đất công. Tất cả người dân Mỹ đều sở hữu dầu và khí thiên nhiên nằm bên dưới đất công, và Quốc hội đã cho phép họ đại diện cho chính họ được khai thác một cách có trách nhiệm".

Bà Sgamma cũng nói thêm: "Việc dừng cho thuê mới sẽ đặt tương lai các dự án vào rủi ro. Tổng thống Biden rõ ràng đã phớt lờ những bộ luật đã có hiệu lực từ hơn nửa thế kỷ qua".