Afghanistan đau đầu về vấn đề tiền lương của nhân viên nhà nước

(VOH) - Bộ Tài chính Afghanistan cho biết, chính phủ nước này đang nỗ lực giải quyết vấn đề tiền lương cho các quan chức khu vực công do chính quyền mới của Taliban đang gặp khó khăn về kinh tế.

Trước khi Taliban nắm quyền kiểm soát Kabul vào tháng trước, nhiều quan chức chính quyền cho biết họ đã không được trả lương trong nhiều tuần, trong khi ngân hàng đã thắt chặt các hạn chế rút tiền mặt cùng với giá cả hàng hóa tăng chóng mặt, khiến nhiều người trong số họ gặp khó khăn nghiêm trọng trong cuộc sống.

Afghanistan đau đầu về vấn đề tiền lương của nhân viên nhà nước 1

Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính Afghanistan cho biết "các vấn đề về kỹ thuật" đã gây ra sự chậm trễ trong việc trả lương cho các quan chức nhà nước nhưng tổ công tác đặc biệt đang làm việc về vấn đề này và họ sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất có thể.

“Các nhân viên hành chính công có thể tiếp tục công việc của họ, mà không có sự lo lắng nào”,  Reuters dẫn tuyên bố trên trang Facebook của Bộ Tài chính Afghanistan.

Tuy nhiên, tuyên bố trên không nêu rõ thời điểm chính xác sẽ chi trả lương cho nhân viên nhà nước vì chính phủ mới cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt trầm trọng.

Được biết, vào đầu tuần trước, Liên hợp quốc cũng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo có thể xảy ra ở Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền với một nửa dân số nước này hoặc khoảng 18 triệu người sống nhờ viện trợ và con số đó có thể tăng thêm do hạn hán, thiếu tiền mặt và lương thực.