Chờ...

Anh đóng tàu ngầm hạt nhân mới, trị giá 4,9 tỷ USD

VOH - Ngày 1/10, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps công bố thỏa thuận trị giá 4 tỷ bảng (khoảng 4,9 tỷ USD) để chế tạo tàu ngầm tấn công.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Đảng Bảo thủ cầm quyền ở thành phố Manchester, Bộ trưởng Quốc phòng Anh nêu rõ: “Chúng tôi đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp hàng đầu của Anh nhằm thúc đẩy và phát triển các tàu ngầm tấn công mạnh nhất từ trước đến nay từng được Hải quân Anh vận hành.”

Theo hãng tin Reuters, hợp đồng đóng tàu ngầm trên được trao cho tập đoàn BAE Systems và được coi là một phần của chương trình thực hiện theo khuôn khổ Hiệp ước Đối tác An ninh Tăng cường ba bên Australia-Anh-Mỹ (AUKUS) để chế tạo tàu ngầm tấn công.

Anh đóng tàu ngầm hạt nhân mới, trị giá 4,9 tỷ USD 1
Tàu ngầm tấn công lớp Virginia - Ảnh: Hải quân Mỹ

Hồi tháng 3, Anh, Mỹ và Úc công bố chi tiết kế hoạch AUKUS để cung cấp cho Úc các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân từ đầu thập niên 2030.

Tuy nhiên không chỉ Úc, Anh cũng sẽ sử dụng các tàu ngầm này. BAE Systems nói rằng AUKUS sẽ là tàu ngầm tấn công lớn nhất, uy lực và tiên tiến nhất của Hải quân Hoàng gia Anh.

Nhà thầu này cho biết Bộ Quốc phòng Anh đã chuyển kinh phí để phát triển cho đến năm 2028, giúp công ty bắt đầu kế hoạch thiết kế chi tiết tàu ngầm.

Việc sản xuất sẽ bắt đầu cho đến cuối thập niên này và tàu đầu tiên dự kiến được chuyển giao vào cuối thập niên 2030.