Australia lo ngại cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp phiến quân IS khôi phục lực lượng

(VOH) – Australia đang bày tỏ lo ngại về kế hoạch tràn vào miền bắc Syria của Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng kế hoạch này có thể thúc đẩy sự hồi sinh của tổ chức IS.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích, bắn pháo và bắt đầu một cuộc tấn công chống lại người Kurd ở miền bắc Syria hôm thứ Tư.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo về việc bắt đầu chiến dịch tràn vào Syria. Ngay sau đó là quyết định không sát cánh cùng Lực lượng chiến binh người Kurd tại Syria, để mặc họ đối phó với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định này là một thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ và thu hút sự phản đối từ mọi phía.

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 10/10 nói ông đã liên lạc với cả chính phủ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong đêm nhưng thừa nhận bắt đầu lo ngại cho tình hình. Ông nói “Chúng tôi đang rất lo lắng về cái gì có thể có ý nghĩa đối với người Kurd, và cũng lo ngại cho một khả năng trỗi dậy của Daesh”.

Tổng thống Trump đã từng bị chỉ trích về sự thay đổi lập luận khi năm ngoái tuyên bố sẽ sát cánh với lực lượng người Kurd, là lực lượng duy nhất từng là liên quân với Mỹ trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Thủ tướng Morrison đã từ chối bình luận về quyết định đó của Trump nhưng nói Australia có thể “hợp tác” với Mỹ về vấn đề này.

“Cần thấy rõ là chỉ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang có hành động gây mất ổn định, là phía duy nhất đang xúc tiến và tìm đường băng qua biên giới để hoạt động tại một quốc gia khác. Chính những hành động này khiến Australia quan ngại sâu sắc,” ông Morrison nói.

Mối lo ngại của Australia gồm cả việc lo sợ chiến dịch tấn công này có thể đẩy phụ nữ và trẻ em công dân Australia đang bị giữ tại trại du cư al-Hawl gặp nguy hiểm. Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton cho biết chính phủ sẽ không vội vã triệu hồi các công dân nước này. Phát biểu của Dutton xuất hiện trong bối cảnh chính phủ Australia tước quốc tịch ba công dân mang hai quốc tịch Syria và Australia tại Syria. Trong số đó có Zehra Duman, người đã trốn khỏi Australia khi còn là một thiếu niên để kết hôn với một chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS.