Bất chấp cảnh báo vẫn ra khơi, hàng chục người mất tích vì bão Harold

(VOH) - Hàng chục người đã mất tích và có thể đã chết sau khi một con phà bất chấp cảnh báo lốc xoáy vẫn ra khơi ở quần đảo Solomon.

Theo đó, con phà mang tên MV Taimareho đang trên đường di chuyển từ thủ đô Honiara ở đảo Guadalcanal đến đảo Malaita vào tối ngày 2/4 thì gặp cơn bão mạnh Harold. Chiếc phà đã chòng chành và bị đánh lên cao ngay giữa biển khơi.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, có khoảng 60 người đang ở trên boong. Các nỗ lực cứu hộ đang được tiến hành tuy nhiên cũng bị hạn chế vì điều kiện thời tiết xấu trong khu vực.

Bão Harold đã gây ra mưa lớn, ngập lụt và làm nhiều tàu bè mắc cạn trên quần đảo Solomon. Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia trước đó đã đưa ra nhiều cảnh báo về cơn bão, trong đó có cả các cảnh báo về nguy cơ sạt lở đất và biển sẽ động mạnh. Khách du lịch trên quần đảo đã được khuyến cáo phải hết sức cẩn trọng trước diễn biến thời tiết bất thường này.

Bất chấp cảnh báo vẫn ra khơi, hàng chục người mất tích vì lốc xoáy

Bão Harold đổ bộ quần đảo Solomon. Ảnh: BBC

Sơ đồ dự báo đường đi của bão Harold từ nay đến ngày 6/4/2020 ở quần đảo Solomon. Ảnh: Daily Mercury

Bất chấp cảnh báo vẫn ra khơi, hàng chục người mất tích vì lốc xoáy

Ảnh chụp vệ tinh bão Harold vào ngày 3/4/2020. Ảnh: Elders Weather

Quần đảo Solomon là một đảo quốc của người Melanesia, nằm ở phía Đông Papua New Guinea, bao gồm gần một ngàn đảo nhỏ trải dài trên một diện tích khoảng 28.400 km2. Thủ đô của nơi đây là Honiara tọa lạc trên đảo Guadalcanal. Đảo quốc này là một trong số những nơi hiếm hoi trên thế giới hiện vẫn chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào. Cơ quan chức năng địa phương hiện cũng trong tình trạng cảnh giác cao độ trước dịch bệnh toàn cầu này.