Bayern Munich sập bẫy phòng thủ phản công của Real Madrid

(VOH) - Dù bị Bayern Munich dồn về phía sân nhà phần lớn thời gian trong 45 phút đầu tiên nhưng Real Madrid lại là đội giữ lợi thế về điểm số khi bước vào giờ nghỉ giải lao.


Luka Modric và Xabi Alonso hoàn thành xuất sắc vai trò phòng ngự giúp Real giữ sạch mành lưới.

Trước giờ khai cuộc, các chuyên gia dự đoán, khán giả sẽ no nê bữa tiệc bóng đá tấn công trận bán kết lượt đi Champions League giữa Real Madrid và Bayern Munich tại Bernabeu. Song thực tế trên sân hoàn toàn trái ngược. Phần lớn thời gian của hiệp 1 là thế trận 1 chiều. Đội khách Bayern Munich chủ động dâng cao tấn công, còn Real Madrid chấp nhận chơi phòng thủ phản công dù hiện diện trên sân là những cầu thủ  tấn công cực kỳ lợi hại như Ronaldo, Di Maria, Benzema.

Khi Real Madrid co cụm về phía sân nhà, Bayern Munich liên tục tung ra các pha tấn công từ 2 cánh với sự cơ động của 2 tiền vệ xuất sắc Robben và Ribery. Bóng liên tục được nhồi về phía cầu môn Casillas. Gần 5 quả phạt góc trong gần 20 phút đầu tiên, trong khi Real chẳng có quả nào, đã phản ánh tất cả. Tuy nhiên, với việc phần lớn các cầu thủ lui về tham gia phòng ngự, Real đã không cho Bayern Munich nhiều khoảng trống để dứt điểm. Những nỗ lực của Robben, Kroos và Bastian Schweinsteiger đều bị ngăn chặn.

Do mãi mê dâng cao tấn công, Bayern Munich lỏng lẻo trong phòng thủ. Do đó, họ đã dính đòn phản công ở phút thứ 19. Siêu sao Cristiano Ronaldo có bóng bên cánh phải, nơi phòng thủ yếu ớt nhất của "hùm xám" xứ Bavaria. Tuyển thủ Bồ Đào Nha thực hiện cú chọc khe tinh tế, loại hậu vệ Rafinha, để cầu thủ đồng hương Fabio Coentrao thoát xuống thực hiện cú căng ngang cực khéo vào trong. Tiền đạo Benzema một mình lao xuống  ra chân cực nhanh đánh bại Neuer, thủ môn xuất sắc nhất thế giới năm 2013.

Vượt lên dẫn bàn, Real tiếp tục phát huy vũ khí lợi hại là những pha phản đòn đầy tốc độ. Và Real có thêm cơ hội để nhân đôi cách biệt, rất tiếc Ronaldo trong tư thế chẳng bị kèm kết thúc vọt xà. Sau đó, thêm một cơ hội nữa đến với Real cũng từ pha phản công đưa Di Maria giáp mặt Neuer trong thế chẳng bị ai kèm. Nhưng ở góc sút hẹp, tuyển thủ Argentina này tung cú "đại bác" bóng đi cao hơn xà ngang. Đó cũng là cơ hội nguy hiểm cuối cùng của Real trong 45 phút đầu tiên.

Còn với Bayern Munich, dù tung ra các bài tấn công rất đa dạng nhưng trước hàng thủ chơi kín kẽ họ đành chấp nhận rời sân tạm nghỉ mà chẳng ghi được bàn nào. Có lẽ fan hâm mộ nhà đương kim vô địch rất tiếc cho đội nhà vì kiểm soát bóng áp đảo hoàn toàn với 74% nhưng lại gặp bất lợi về tỷ số.

Kịch bản hiệp 1 tiếp tục lặp lại vào đầu hiệp 2 nhưng tốc độ tấn công của Bayern Munich chậm rãi hơn, trong khi Real không lui về hết phía sân nhà. Thế nên, thế trận có vẻ cởi mở hơn. Nhưng việc sáng tạo trong các đường bóng tấn công của Bayern Munich vẫn chưa sáng sủa nên họ tiếp cận cầu môn Casillas rất khó khăn. Bên ngoài đường biên, Pep hiển nhiên đã nhận ra. Ông quyết định điều chỉnh đội hình. Lần lượt tung Martinez, Gotze, Muller vào sân thay cho Rafinha, Ribery và Schweinsteiger.

Ba cầu thủ được Pep kỳ vọng sẽ giúp Bayern Munich khoan thủng bức tường thép của Real chưa thể hiện được nhiều. Thế nên, 15 phút cuối trận, dù Bayern Munich vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng cơ hội ngon ăn lại rất ít ỏi. Cú sút cực mạnh của tuyển thủ Đức Mario Gotze ở cự ly gần bị Casillas cản phá là pha bóng nguy hiểm nhất mà Bayern Munich tạo ra được.

Trong khi đó, Real cũng sử dụng hết 3 lần thay người. Hậu vệ Pepe dính chấn thương phải rời sân nhường chỗ cho Raphael Varane; cầu thủ đắt giá nhất thế giới Bale thay cho Ronaldo, cựu cầu thủ MU trước khi rời sân có bóng thuận lợi giám mặt thủ Neuer ở phút 73 nhưng không ghi được bàn thắng vì dứt điểm quá hiền; Asier Illarramendi thay Isco.

Với sự góp mặt Bale, cầu thủ có pha ghi bàn ngoạn mục ấn định chiến thắng 2-1 cho Real ở chung kết cúp Nhà vua, cũng có vài pha bứt phá tốc độ nhưng đều bị ngăn chặn hoặc dứt điểm trong thế chẳng thuận lợi.

Khi Bale chưa kịp tỏa sáng, Di Maria mất hút, các đồng đội lo bảo vệ cầu môn nên Real không ghi được thêm bàn thắng để tạo cách biệt an toàn. Dù vậy, họ vẫn hài lòng vì giữ sạch được mành lưới trước đội có hàng công rất mạnh và ghi được 1 bàn thắng. Lợi thế này sẽ tiếp thêm tự tin cho Real trong trận lượt về vào rạng sáng thứ Tư tuần sau ở Allianz Arena, Đức, nơi Real thường nhận thất bại nhiều hơn chiến thắng.

Chúng ta chờ xem, Ancelotti sẽ lại thắng Pep trong cuộc đấu trí sắp tới để đưa Real lần đầu sau 12 năm góp mặt ở chung kết giải đấu mà họ đang giữ kỷ lục 9 lần vô địch; hay Pep sẽ giúp Bayern Munich tiến gần hơn việc phá vỡ lời nguyền chưa đội nào bảo vệ thành công ngôi vô địch cúp danh giá nhất cấp CLB ở châu Âu.