Lo ngại biến thể mới, các nhà khoa học kêu gọi hạn chế đi lại quốc tế ở mức "báo động đỏ"

(VOH) - Biến thế mới có tên gọi B.1.1.529, đang gây ra nhiều ca nhiễm mới tại các quốc gia thuộc miền nam châu Phi.

Các nhà khoa học cho biết, một biến thể mới của virus SARS-CoV-19 được phát hiện tại châu Phi mới đây đang gây ra mối lo ngại đối với nhiều nhà nghiên cứu vì một số đột biến của nó có thể giúp virus tránh được khả năng miễn dịch.

Lo ngại biến thể mới, các nhà khoa học kêu gọi hạn chế đi lại quốc tế ở mức

Biến thể mới B.1.1.529 có tới 32 đột biến, nhiều hơn so với biến thể Delta. (Ảnh minh họa từ Shutterstock)

Biến thế mới có tên gọi B.1.1.529, đang gây ra nhiều ca nhiễm mới tại các quốc gia thuộc miền nam châu Phi. Các nhà khoa học hàng đầu kêu gọi thực hiện ngay những hạn chế đi lại quốc tế ở mức "báo động đỏ".

Tin cho hay, biến thể mới được phát hiện vào ngày 23/11, đã thu hút nhiều sự chú ý vì nó có tới 32 đột biến, giúp virus có thể 'né' được hệ miễn dịch.

Các nhà khoa học Nam Phi ngày 25/11 cho biết biến thể mới dường như dễ lây lan hơn và đã xuất hiện tại nhiều tỉnh trên cả nước.

Trong khi các nhà khoa học đang nghiên cứu về khả năng lây lan của biến thể mới, ông Ewan Birney, Phó Tổng giám đốc Phòng thí nghiệm Sinh học Phân tử châu Âu (EMBL) kêu gọi thực hiện ngay các biện pháp hạn chế đi lại khẩn cấp ở mức "báo động đỏ" đối với các quốc gia thuộc miền nam châu Phi, vì cho rằng biến thể mới gây nhiều rủi ro và có thể làm gia tăng trở lại tình hình dịch bệnh Covid-19.

Ông kêu gọi các nước nên hành động ngay, tránh lặp lại những sai lầm như trước đây.

Anh tạm ngừng các chuyến bay từ 6 quốc gia châu Phi

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết nước này sẽ tạm ngừng các chuyến bay từ Nam Phi, Namibia, Lesotho, Botswana, Swaziland và Zimbabwe từ trưa ngày 26/11. Toàn bộ 6 quốc gia này đều bị đưa vào danh sách đỏ.

"Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đang nghiên cứu về một loại biến thể mới, cần có thêm những dữ liệu, nhưng chúng tôi đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa", ông Javid cho biết trên mạng xã hội Twitter.

Ông nói, từ trưa ngày 26/11, 6 quốc gia châu Phi sẽ được đưa vào danh sách đỏ, các chuyến bay từ những nước này sẽ tạm thời bị cấm và các du khách người Anh phải cách ly.

Israel cấm nhập cảnh đối với công dân đến từ 7 quốc gia ở miền nam châu Phi

Israel vừa tuyên bố cấm công dân nước này du lịch đến các nước thuộc khu vực miền nam châu Phi, đồng thời cấm nhập cảnh đối với những người nước ngoài đến từ khu vực này vì các nhà khoa học Nam Phi vừa phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Các quốc gia như Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia và Swaziland vừa được Israel đưa vào "danh sách đỏ" du lịch hoặc có rủi ro cao.

Israel cấm các công dân nước này du lịch đến các quốc gia nằm trong "danh sách đỏ" trừ khi họ được Bộ Y tế Israel cấp phép đặc biệt.

Trong một thông báo về các biện pháp này, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết các công dân từ 7 quốc gia trên sẽ không đủ điều kiện để nhập cảnh vào Israel.

Đối với những người Israel trở về từ các quốc gia trên, họ sẽ phải cách ly tại khách sạn từ 7 - 14 ngày ngay khi vừa nhập cảnh.