Campuchia kỷ niệm 66 năm ngày Độc lập trong bình an

(VOH) - Sáng ngày 9/11/2019, Campuchia long trọng tổ chức lễ Độc lập, kỷ niệm lần thứ 66 năm ngày thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp.

Ngày lễ Độc lập cũng là ngày người dân Campuchia kỷ niệm 66 năm thành lập lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia và tưởng nhớ đến công lao to lớn của cố Quốc vương Norodom Sihanouk, một vị vua vô cùng anh minh đã đưa đất nước Chùa tháp thoát sự kìm kẹp của chế độ thực dân.

ngày Độc lập

Các vị lãnh đạo Campuchia trong lễ kỷ niệm 66 năm ngày Độc lập

Theo một Hiệp ước được ký ngày 8/11/1949, Pháp phải chính thức công nhận độc lập, chủ quyền của Vương quốc Campuchia nhưng thực ra đây chỉ là một sự giao kết trên giấy tờ.

Ngày 15/6/1952, Quốc vương Norodom Sihanouk long trọng tuyên bố trước người dân của mình rằng: "Ông sẽ giành độc lập hoàn toàn cho quê hương, cho người dân của mình trong vòng ba năm".

Ngày 9/2/1953, Quốc vương Norodom Sihanouk sang Pháp gặp tổng thống Pháp để đòi độc lập hoàn toàn cho Campuchia.

Ngày 17/5/1953, sau nhiều cuộc họp mặt giữa các chức sắc hàng đầu thời bấy giờ, trong một bài phát biểu, Quốc vương Norodom Sihanouk hứa một cách long trọng rằng: "Ông sẽ hy sinh mạng sống của mình, để giành độc lập hoàn toàn cho dân tộc”.

Đến ngày 9/11/1953, 8 tháng trước khi diễn ra Hội nghị Genève, trước Cung điện Hoàng gia Campuchia, đã có buổi lễ long trọng tuyên bố Pháp rút toàn bộ sự thống trị ra khỏi đất nước này, đánh dấu mốc chiến thắng vô cùng to lớn của người dân Campuchia và nhất là sự đấu tranh dũng cảm của cố Quốc vương Norodom Sihanouk.

Australia đang xuất hiện hàng trăm đám cháy rừng, 2 người chết, 7 người mất tích - Theo The West Australian, bang New South Wales (Australia) đang trải qua cuộc khủng hoảng cháy rừng chưa từng có với 75 đám cháy đang diễn ra, trong đó 39 đám cháy không rõ nguyên ...

Nga triển khai trực thăng quân sự đến vùng biên giới phía bắc Syria - Nga đã triển khai các trực thăng quân sự để tuần tra một khu vực gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ giúp bảo vệ lực lượng quân đội và cảnh sát Nga đang hoạt động tại đây, theo hãng tin ...