Châu Âu tìm giải pháp chấm dứt tình trạng quá tải nhà tù

(VOH) - Châu Âu đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp cho "tình trạng quá tải nhà tù dai dẳng" ở một số quốc gia.

Hội đồng châu Âu hôm thứ Năm kêu gọi đặt ra "mức trần" số lượng người bị giam giữ trong mỗi nhà tù và phát triển các biện pháp thay thế để giam giữ, nhằm giải quyết "tình trạng quá tải nhà tù dai dẳng" ở một số quốc gia châu Âu.

Châu Âu tìm giải pháp chấm dứt tình trạng quá tải nhà tù 1
Ảnh minh họa bên trong một nhà tù ở Pháp. Ảnh: AFP

Tình trạng quá tải nhà tù “khiến tất cả những người bị giam giữ thậm chí cả nhân viên nhà tù gặp nhiều rủi ro và làm suy yếu nỗ lực tái hòa nhập của các tù nhân”, Alan Mitchell, Chủ tịch Ủy ban Phòng chống Tra tấn châu Âu (CPT), trình bày trong báo cáo của cơ quan này lên Hội đồng Châu Âu.

CPT báo cáo "mật độ nhà tù" đã giảm trung bình ở châu Âu từ năm 2020 đến năm 2021, từ 91 xuống 85 tù nhân trên 100 nơi, vì lí do các biện pháp y tế cần được thực hiện trong dịch Covid-19 và sự suy giảm trong hoạt động tư pháp liên quan tới giam giữ.

Tuy nhiên, một số quốc gia vẫn duy trì tình trạng quá tải nhà tù "đáng kể", chẳng hạn như Romania (119%), Hy Lạp (111%), Bỉ (108%), Thổ Nhĩ Kỳ (108%) hoặc Ý (106%), CPT lưu ý. Bên cạnh đó, Pháp (104%), Thụy Điển (101%) hay Hungary (101%) cũng đang phải đối mặt với vấn đề này, trong khi các nước láng giềng có tỷ lệ thấp hơn như Tây Ban Nha (74%), Phần Lan (80%) hoặc Đức (82%).

CPT đề xuất “đặt ra giới hạn tuyệt đối” cho số lượng tù nhân trong mỗi nhà tù, tôn trọng “không gian sống tối thiểu” là 4 m² trong các phòng giam tập thể và 6 m² trong các phòng giam riêng lẻ. Các báo cáo viên lưu ý rằng tại một số cơ sở mà Ủy ban đã đến thăm, “không gian sống chỉ dưới 2 m²/người” bị giam giữ trong 23 giờ một ngày, tạo ra một tâm lý “ căng thẳng dễ dàng gia tăng ”.

Ủy ban cũng chỉ ra sự gia tăng số lượng người bị giam giữ ở một số quốc gia kể từ khi kết thúc các biện pháp liên quan đến đại dịch. Sự gia tăng này "có thể làm tăng số lượng nhà tù quá tải trong tương lai", ông cảnh báo.

Thực hiện một trong số các nhiệm vụ chính của mình, CPT một tổ chức châu Âu có trụ sở tại Strasbourg, đến thăm những nơi bị tước quyền tự do ở các quốc gia thành viên để đánh giá cách đối xử với những người bị bắt hoặc bị giam giữ.