Chờ...

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị bắt vì bán quà tặng nhà nước trái phép

VOH - Cảnh sát Pakistan bắt giữ cựu Thủ tướng Imran Khan để đảm bảo ông sẽ ra hầu tòa vì cáo buộc lạm dụng chức vụ để bán quà tặng nhà nước.

Hãng tin Reuters dẫn lời luật sư của cựu thủ tướng Pakistan xác nhận vụ việc. Theo ông này, cảnh sát bắt cựu Thủ tướng Imran Khan ngay sau khi tòa tuyên án 3 năm tù với chính trị gia 70 tuổi ngày 5/8.

Cựu thủ tướng sẽ được đưa tới thủ đô Islamabad, theo nhà chức trách Pakistan.

Việc ông Khan bị kết tội có thể đặt dấu chấm hết cho các nỗ lực trở lại nắm quyền của ông. Pakistan dự kiến tổ chức bầu cử trước tháng 11 tới.

Đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông Khan tuyên bố sẽ đệ đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao.

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị bắt vì bán quà tặng nhà nước trái phép 1
Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị kết án 3 năm tù - Ảnh: Reuters 

Bản án ngày 5/8 liên quan đến một cuộc điều tra do Ủy ban bầu cử tiến hành. Các nhà điều tra phát hiện ông Khan đã bán trái phép các món quà được nước ngoài tặng trong thời gian làm thủ tướng (từ năm 2018 đến 2022).

Số quà tặng này trị giá hơn 140 triệu rupee Pakistan (635.000 USD) và theo quy định thuộc sở hữu của nhà nước. Song cựu thủ tướng phủ nhận.

Ông Imran Khan lên làm Thủ tướng Pakistan vào năm 2018. Tuy nhiên đến tháng 4/2022, ông bị phế truất với cáo buộc điều hành yếu kém nền kinh tế và không diệt trừ được nạn tham nhũng như cam kết.

Cựu thủ tướng Pakistan luôn phủ nhận các tội danh và tuyên bố các vụ điều tra là âm mưu chính trị nhằm ngăn ông trở lại nắm quyền.