Chờ...

Cựu Thủ tướng Pakistan sẽ tranh cử từ trong tù

VOH - Cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới từ trong tù, đảng của ông cho biết 20/12.

Gohar Khan, người đứng đầu đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của cựu thủ tướng cho biết: “Imran Khan đã quyết định tranh cử ba ghế trong Quốc hội”.

bầu cử
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra bản ghi âm cho phép chính trị gia đang bị cầm tù vận động cho đảng của mình vài tháng trước cuộc bầu cử - Ảnh: Getty Images

Cựu thủ tướng 71 tuổi, nhân vật đối lập nổi tiếng nhất đất nước, đang thụ án tại một nhà tù ở thành phố đồn trú Rawalpindi.

Ông Khan lên nắm quyền vào năm 2018 và bị cách chức thủ tướng vào tháng 4/2022 sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội bởi các đối thủ chính trị của ông.

Ông Khan đã bị loại khỏi chức vụ công nhiều tháng trước nhưng ông đã thách thức phán quyết của ủy ban bầu cử nước này.

Kanwar Dilshad, một cựu quan chức ủy ban cho biết, các đối thủ chính trị của ông Khan có thể phản đối việc ông nộp giấy tờ tranh cử.

Dilshad nói: “Imran Khan sẽ phải đấu tranh pháp lý lâu dài để tranh cử, vì về mặt kỹ thuật, ông ấy đủ điều kiện để tranh cử vào quốc hội, nhưng trên thực tế có nhiều điều chống lại ông ấy”.

Tuần này, ông Khan lần đầu tiên sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát biểu trước những người ủng hộ. Theo các nhà phân tích, diễn biến bất ngờ này có thể giúp đảng của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 2.

Người phát ngôn của ông, Zulfiqar Bukhari cho biết, ông Khan sẽ tranh cử cuộc bỏ phiếu ở các thành phố Lahore, Mianwali và Islamabad.

Ông Khan gần như không liên lạc với thế giới bên ngoài kể từ khi bị bắt vào tháng 8 vì tội tham nhũng. Ông phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện pháp lý khác có thể gây khó khăn cho ông trong việc tranh cử.