Đầu năm 2023, công nhân đường sắt đình công kéo dài ở Anh

(VOH) – Nước Anh đang trải qua các cuộc đình công rộng rãi nhất trong khu vực công trong hơn một thập kỷ qua.

Đầu năm mới 2023, các công nhân ngành đường sắt Anh đã tiến hành đình công kéo dài một tuần kể từ ngày 3/1.

Gây khó khăn trong quá trình trở lại làm việc của hàng triệu người, đồng thời đánh dấu đợt đình công mới nhất trong ngành đường sắt tại quốc gia này.

Network Rail, công ty quản lý cơ sở hạ tầng của hầu hết mạng lưới đường sắt tại Anh, cho biết do tác động của cuộc đình công kéo dài nên dịch vụ vận tải đường sắt trên tất cả các tuyến sẽ giảm đáng kể cho tới ngày 8/1.

Bộ trưởng Giao thông Mark Harper cho rằng cách duy nhất để đạt được một thỏa thuận về tiền lương là đại diện các công đoàn và người lao động ngồi vào bàn đàm phán với các quan chức chính phủ, thay vì tiến hành đình công.

Đầu năm 2023 công nhân đường sắt đình công kéo dài ở Anh 1
Đầu năm 2023 công nhân đường sắt đình công kéo dài ở Anh.

Vương quốc Anh đang trải qua các cuộc đình công rộng rãi nhất trong khu vực công trong hơn một thập kỷ qua.

Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh lạm phát tăng cao sau hơn 10 năm lương tăng không đáng kể khiến nhiều công nhân không thể xoay sở để trang trải cuộc sống của họ.

Trong khoảng thời gian 5 tháng từ tháng 6 đến tháng 10, nước Anh đã chứng kiến hơn 1,1 triệu ngày làm việc bị mất, nhiều nhất ở Anh kể từ năm 1990.

Các nhân viên y tế, nhân viên sân bay và bưu điện cũng tham gia các cuộc đình công riêng rẽ nhằm yêu cầu tăng lương phù hợp với đà tăng của lạm phát đã vọt lên 10,7% vào tháng 11/2022, mức cao nhất trong 40 năm qua.

Bất chấp đình công kéo dài, chính phủ Anh cho biết không thể tăng lương cho người lao động làm việc trong các lĩnh vực công tương đương đà tăng lạm phát.