Chờ...

Động đất mạnh 5,5 độ Richter tại tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc

(VOH) - Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết khu vực tỉnh Thanh Hải ở phía Tây Bắc Trung Quốc vừa xảy ra một trận động đất mạnh 5,5 độ Richter.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất ngày 19/10 tại tỉnh Thanh Hải có tâm chấn nằm ở độ sâu 8,6 km; cường độ đo được là 5,5 độ Richter. 

Người dân thành phố Golmud nằm cách tâm chấn trận động đất khoảng 274km về phía đông nam cho biết có thể cảm nhận được sự rung lắc do ảnh hưởng của động đất. 

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại do trận động đất này gây ra.

Thanh Hải là một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc Trung Quốc, là một trong các đơn vị hành chính cấp tỉnh có diện tích lớn nhất nước này - xếp thứ 4 về diện tích nhưng lại là một trong những địa phương cư dân tập trung thưa thớt nhất.

Tỉnh Thanh Hải nằm chủ yếu trên cao nguyên Tây Tạng và là nơi sinh sống của một lượng lớn người Tạng. Thanh Hải giáp với Cam Túc ở phía đông bắc, Tân Cương ở phía tây bắc, giáp với Tứ Xuyên ở phía đông nam, và giáp với khu tự trị Tây Tạng ở phía tây nam. 

Trước đó vào ngày 14/8, tỉnh Thanh Hải cũng xảy ra một trận động đất có cường độ 5,6 độ Richter, với tâm chấn sâu 2 km. Ngày 8/1, địa phương này cũng ghi nhận trận động đất mạnh 6,9 độ khiến gần 6.000 người bị ảnh hưởng, làm hư hại hơn 200 ngôi nhà. Ngoài ra, một số đoạn đường giao thông và ống dẫn nước cũng bị hư hỏng ở mức độ khác nhau.

Động đất mạnh 5,5 độ Richter tại vùng Tây Bắc Trung Quốc
Vị trí xảy ra trận động đất ngày 14/8/2022 tại tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Nguồn: USGS

Mặt khác, theo Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC), vào lúc 16 giờ 54 phút ngày 16/10 đã xảy ra trận động đất có độ lớn 5,1 làm rung chuyển huyện Bachu của tỉnh Kashgar ở khu tự trị Tân Cương. Trận động đất này được xác định ở tọa độ 39,42 độ vĩ Bắc và 78,13 độ kinh Đông, có tâm ở độ sâu 17km.