Đức bắt giữ nghi phạm âm mưu tấn công bằng vũ khí hóa học

(VOH) - Một người đàn ông Iran 32 tuổi vừa bị cảnh sát Đức bắt giữ với cáo buộc âm mưu một cuộc tấn công “có động cơ liên quan đến Hồi giáo”.

Thông báo của cảnh sát bang North Rhine-Westphalia ở Đức cho biết, nam giới người Iran nói trên đã âm mưu sử dụng các chất độc Xyanua và Ricin để thực hiện “hành vi bạo lực nghiêm trọng đe dọa an ninh quốc gia”. Xyanua (Cyanide) và Ricin là các hóa chất cực độc, có thể nhanh chóng giết chết một người trưởng thành chỉ với một lượng rất nhỏ.

Cảnh sát cho biết đã tiến hành khám xét nhà của đối tượng này ở khu dân cư Castrop-Rauxel, vùng Ruhr và phát hiện số chất độc trên. Cảnh sát cũng bắt giữ thêm một người nữa có liên quan.

Các cơ quan chức năng ở Đức vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Theo luật pháp Đức, các hành vi bạo lực nghiêm trọng đe dọa đến an ninh quốc gia sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 10 năm.

Đức bắt giữ nghi phạm âm mưu tấn công bằng vũ khí hóa học
Nghi phạm người Iran bị cảnh sát Đức bắt giữ. Ảnh: DPA/Christoph Reichwein
Đức bắt giữ nghi phạm âm mưu tấn công bằng vũ khí hóa học
Lực lượng chức năng có mặt tại nơi ở của nghi phạm - nơi phát hiện các hóa chất cực độc gồm Xyanua và Ricin. Ảnh: DPA

Những năm gần đây, Đức là mục tiêu của nhiều cuộc tấn công có liên quan đến các phần tử Hồi giáo cực đoan. Năm 2016, một vụ tấn công bằng xe tải lao vào chợ Giáng sinh đông đúc ở thủ đô Berlin đã khiến 12 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Ngày 7/12/2022, Văn phòng Công tố liên bang Đức thông báo nhà chức trách nước này đã bắt giữ 25 đối tượng tình nghi là thành viên và là những người ủng hộ một tổ chức khủng bố cực hữu. Các đối tượng trên bị bắt giữ tại nhiều bang trên khắp nước Đức và cả ở nước ngoài như Áo và Italy.