Được mời đưa tin Vũ Hán mở cửa trở lại nhưng phóng viên nước ngoài bị cấm tiếp cận chợ hải sản

(VOH) - Chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc, nơi được cho là khởi nguồn của đại dịch Covid-19 vẫn bị phong tỏa sau những hàng rào.

Một lực lượng bảo vệ khá đông được bố trí tại đây để ngăn chặn những ai cố tìm cách tiếp cận khu chợ này.

Một nhân viên bảo vệ mặc đồ đen nói: “Chúng tôi chỉ đang làm nhiệm vụ của mình”, đồng thời ra lệnh cho phóng viên hãng tin Reuters hãy xóa bỏ đoạn video vừa quay được ở gần cổng lớn của khu chợ hải sản. Người này tự giới thiệu mình là một nhân viên trong Đội phòng chống dịch bệnh của chính quyền thành phố Vũ Hán.

Kênh truyền hình Fox News cho biết, các phóng viên nước ngoài đã được mời đưa tin về những nỗ lực của Vũ Hán nhằm khôi phục lại nền kinh tế sau nhiều tháng bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Thông tin chính thức được nhà chức trách đưa ra nói rằng, “thành phố anh hùng” đã khôi phục trạng thái bình thường và hoạt động trở lại; các trường học và địa điểm du lịch đã mở cửa trở lại; các doanh nghiệp cũng đã hoạt động trở lại.

Chợ hải sản Hoa Nam
Chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. (Ảnh: Getty Images)

Vũ Hán, một thành phố ở khu vực miền Trung của Trung Quốc, là nơi chiếm đến 80% số ca tử vong do Covid-19 tại nước này. Kể từ tháng 4, nơi đây không còn ghi nhận các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Đến nay, hầu hết các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt tại thành phố này đều đã được nới lỏng.

Tuy nhiên, Vũ Hán bị chỉ trích đã hành động quá chậm trong giai đoạn đầu bùng phát dịch, nguyên nhân có thể là do lo ngại gây thiệt hại cho nền kinh tế hoặc các nhà lãnh đạo ở cấp trung ương không hài lòng.

Những người chỉ trích nói rằng, các phương tiện truyền thông bị kiểm duyệt nội dung trong khi những người nói lên sự thật thì bị “bịt” miệng. Điều này đã tạo điều kiện cho virus SARS-CoV-2 có thêm thời gian để lây lan.

Đến nay, nhà chức trách tại Vũ Hán vẫn chưa chịu tiết lộ nguồn gốc của mầm bệnh đã gây ra cái chết cho gần 900.000 người trên phạm vi toàn thế giới.

Thành phố này vẫn tiếp tục hạn chế người dân vào các khu vực như chợ hải sản Hoa Nam. Khu chợ này được cho là có liên quan đến nhóm lây nhiễm được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái.

Tại một khu chợ sỉ khác vừa được mở cửa phục vụ người dân ở khu cực bắc của thành phố Vũ Hán, các phóng viên hãng tin Reuters đã bị các nhân viên bảo vệ theo dõi và ngăn không cho nói chuyện với các chủ quầy hàng.

Ông Huỳnh Nghiêm Trung, nghiên cứu viên cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR), một tổ chức nghiên cứu độc lập ở Mỹ chuyên về chính sách đối ngoại và các vấn đề quốc tế nói rằng, việc cấm người dân đến thăm những nơi này sẽ để lại những ấn tượng không hay. Ông cho rằng, đây là yếu tố chính trị đằng sau việc nghiên cứu về vấn đề sức khỏe tại Trung Quốc.

Trung Quốc phản đối các thuyết âm mưu về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 đồng thời đưa ra tuyên bố rằng không có bằng chứng cho thấy Viện Virus học Vũ Hán (WIV) đã tạo ra loại virus này.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được giải đáp liên quan đến nguồn gốc của dịch bệnh Covid-19 và vai trò của việc buôn bán động vật hoang dã ở Vũ Hán.

An Nhiên (Theo Epochtimes)

Cập nhật dịch Covid-19 ngày 7/9: Ấn Độ vượt Brazil trở thành nước có số ca nhiễm cao thứ hai trên thế giới - Theo trang thống kê worldometer.info, cập nhật đến 7 giờ 00 ngày 7/9 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng 27.281.934 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 887.267 ca tử vong.

Các trường học ở Vũ Hán chính thức mở cửa trở lại sau thời gian dài vì dịch Covid-19 - Hơn 2.800 trường học ở Vũ Hán đã chính thức mở cửa đón học sinh trở lại sau 7 tháng im ắng. Niềm hân hoan và cả những giọt nước mắt vui sướng đã xuất hiện, dù vẫn còn đó nỗi lo.

Sau Vũ Hán, thêm hai thành phố ở Trung Quốc bị phong tỏa vì virus Corona -  Sau Vũ Hán, thành phố Hoàng Cương và Ngạc Châu trở thành 2 địa phương tiếp theo ở Trung Quốc ban bố lệnh phong tỏa trước tình hình dịch viêm phổi do chủng virus corona lan nhanh chóng.