Đường ống dẫn khí đốt bị tấn công ở Ai Cập

(VOH) - Một nhóm vũ trang đã tấn công đường ống dẫn khí đốt tại bán đảo Sinai nằm ở phía bắc Ai Cập vào tối muộn ngày 2/2/2020.

Những kẻ tấn công đi trên một chiếc xe địa hình đã gây ra một vụ nổ có tính chất khủng bố tại khu vực cách el-Arish - thủ phủ tỉnh Sinai khoảng 80 km. May mắn không có thương vong sau vụ việc.

Theo Reuters, đường ống dẫn khí đốt bị tấn công có nhiệm vụ cung cấp năng lượng đến các hộ dân và nhà máy ở el-Arish và vùng trung tâm Sinai. Theo các nguồn tin từ lực lượng an ninh Ai Cập, trước đây đường ống này cũng đã bị tấn công vài lần.

Mặc dù vậy, phía Ai Cập khẳng định lượng khí đốt nhập khẩu từ Israel qua khu vực Sinai không bị ảnh hưởng sau vụ tấn công.

Đường ống dẫn khí đốt bị tấn công ở Ai Cập

Công trình tại mỏ dầu Leviathan, Israel. Ảnh: The New Arab

Từ tháng trước, Ai Cập bắt đầu nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Israel để hóa lỏng và tái xuất sang châu Âu, như một phần của thỏa thuận lịch sử trị giá 13,3 tỷ euro giữa hai nước.

Đường ống nhập khẩu khí đốt này được lấy từ mỏ dầu Leviathan ở Israel, thuộc sở hữu của Công ty Khí đốt Đông Địa Trung Hải (EMG) và được đặt ngầm dưới biển kết nối giữa el-Arish ở Sinai, Ai Cập và Ashkelon, Israel.

Chính quyền Ai Cập nhiều năm qua vẫn đang tiến hành đấu tranh chống lại các cuộc nổi dậy ở miền bắc Sinai. Cuộc nổi dậy này gia tăng sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi vào năm 2013.