Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Ecuador ngừng miễn thị thực cho công dân Trung Quốc vì tình trạng di cư trái phép

VOH - Ecuador đang tạm thời đình chỉ thỏa thuận miễn thị thực với Trung Quốc do dòng di cư bất thường của công dân Trung Quốc qua quốc gia Nam Mỹ này.

Ngày 18/6, Bộ Ngoại giao Ecuador cho biết, khoảng một nửa số công dân Trung Quốc nhập cảnh vào nước này trong những tháng gần đây đã không rời đi theo “các tuyến đường thông thường” hoặc trong vòng 90 ngày họ được phép ở lại.

Bộ nói thêm rằng, những trường hợp đó vẫn ở lại đất nước Ecuador trong “tình trạng di cư bất thường” hoặc đã rời đi qua “các tuyến đường bất thường để đến các điểm khác” trong khu vực.

trung-quoc-di-cu-190624
Người dân xuất trình hộ chiếu tại Hoài An, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc - Ảnh: Getty

Quốc gia Nam Mỹ này thường được coi là điểm khởi đầu của một hành trình dài trên đất liền mà người di cư Trung Quốc thực hiện để đến Mỹ – nơi được gọi là “zou xian”.

CNN từng đưa tin về ngành ‘công nghiệp’ phục vụ cho hoạt động di cư ở khu vực biên giới Quito, bắt đầu từ việc đón tại sân bay đến sắp xếp lưu trú tại các nhà trọ do người Trung Quốc điều hành và tổ chức di cư về phía bắc – với một khoản phí khổng lồ.

Theo dữ liệu từ viện thống kê quốc gia, vào năm 2023, Ecuador ghi nhận 48.381 lượt nhập cảnh của công dân Trung Quốc và khoảng 24.240 lượt xuất cảnh, chênh lệch 24.141 lượt – con số cao nhất so với bất kỳ công dân có quốc tịch nào khác.

Ecuador cam kết đảm bảo an ninh cho du khách để ngăn họ trở thành nạn nhân của nạn buôn người cũng như đảm bảo “kiểm soát nhập cư quốc gia”.

Khi được hỏi về quyết định tạm ngưng miễn thị thực của Ecuador, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian cho biết: “Kể từ khi Thỏa thuận miễn thị thực lẫn nhau giữa Trung Quốc và Ecuador có hiệu lực vào tháng 8/2016, thỏa thuận đóng một vai trò tích cực trong trao đổi nhân sự song phương và hợp tác thực tế trong nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Ông Lin nói thêm, Trung Quốc “kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức hoạt động buôn người nào” và các cơ quan thực thi pháp luật của nước này đã “tấn công mạnh mẽ các tội phạm bất hợp pháp cản trở việc quản lý biên giới”.