Chờ...

Giao tranh tại Sudan, nhiều quốc gia thông báo sơ tán công dân

VOH - Sân bay chính tại thủ đô Khartoum trở thành điểm nóng giao tranh giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RFS). Các hoạt động sơ tán được tiến hành gấp rút.

Sân bay này đang nằm dưới sự kiểm soát của RSF. Trước thông tin về cuộc giao tranh, gần 30 quốc gia thông báo sơ tán nhân viên ngoại giao cùng công dân khỏi Sudan, do lo ngại về an ninh khi giao tranh giữa các phe phái tiếp diễn.

Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận bắt đầu triển khai chiến dịch tương tự, đưa khoảng 600 công dân về nước bằng đường bộ, Ai Cập cũng tuyên bố đã đưa 436 công dân về nước an toàn. 

Các quốc gia khác như Saudi Arabia (hơn 150 người), Mỹ (hơn 100 người), Pháp (khoảng 100), Anh, Italy..,

Giao tranh tại Sudan, nhiều quốc gia thông báo sơ tán công dân 1
Công dân Arab Saudi và các nước khác rời cảng Sudan ngày 22/4 - Ảnh: Reuters

Những quốc gia khác đang chuẩn bị kế hoạch sơ tán gồm có Hàn Quốc và Nhật Bản. Hai nước Đông Bắc Á này đã triển khai các lực lượng tới các quốc gia lân cận Sudan.

Quan chức USAID cũng kêu gọi các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn trong ngày lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, chấm dứt giao tranh và tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, bao gồm cả việc tạo điều kiện tiếp cận an toàn cũng như không cản trở các nhân viên y tế và nhân đạo.