Chờ...

Hai nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra con rể của ông Donald Trump

VOH - Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận đã nhận được bức thư từ hai nghị sĩ nhưng không đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm về vụ việc. Đại sứ quán Ả-rập Xê-út cũng từ chối phản hồi trước yêu cầu bình luận.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden và Hạ nghị sĩ Jamie Raskin, một thành viên cấp cao của đảng Dân chủ, đã gửi thư yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra ông Jared Kushner - con rể của cựu Tổng thống Donald Trump. 

Hai nghị sĩ này muốn làm rõ liệu ông Kushner có hành động như đại diện không đăng ký cho Chính phủ Ả-rập Xê-út hay không.

CON RE ONG TRUMP
Ông Jared Kushner - con rể của Ông Trump - Ảnh: Reuters

Theo lá thư của hai nghị sĩ, yêu cầu này được đưa ra sau khi Reuters đăng tải thông tin vào ngày 4/10 cho rằng ông Kushner nhiều lần trao đổi về chính sách ngoại giao giữa Mỹ và Ả-rập Xê-út với Thái tử kế vị Mohammed bin Salman, ngay cả khi ông đã rời khỏi chính phủ.

Hai nghị sĩ Wyden và Raskin nhấn mạnh: “Điều này thực sự đáng lo ngại, vì ông Kushner dường như tác động đến chính sách đối ngoại của Mỹ bằng cách hoạt động như một cố vấn chính trị cho Chính phủ Ả-rập Xê-út, trong khi cũng nhận tiền của họ.” 

Thêm vào đó, mối quan hệ thân cận giữa ông Kushner và cựu Tổng thống Trump, cùng khả năng can thiệp chính trị, càng cho thấy cần thiết phải bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra rõ ràng.

Bức thư cũng nêu rõ rằng Ả-rập Xê-út đã đầu tư 2 tỷ USD vào quỹ đầu tư tư nhân Affinity Partners của ông Kushner, thành lập năm 2021, sau khi ông rời khỏi Nhà Trắng. Động thái này làm dấy lên lo ngại về xung đột lợi ích và ảnh hưởng chính trị.

Ông Kushner đã bác bỏ những cáo buộc này, gọi chúng là “trò hề chính trị ngớ ngẩn,” và cho rằng không có bất kỳ xung đột lợi ích nào. Chad Mizelle, Giám đốc pháp lý của Affinity Partners, cũng khẳng định yêu cầu điều tra của hai nghị sĩ là “một nỗ lực đáng xấu hổ để biến Bộ Tư pháp thành công cụ chính trị,” và cho rằng cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ.

Thông tin về bức thư xuất hiện chỉ còn hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, giữa lúc cựu Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua gay gắt. Việc điều tra ông Kushner có thể thêm phần gây tranh cãi trong bối cảnh chính trị đang căng thẳng.