Chờ...

Hamas nã rocket vào Israel ngày đầu năm mới

VOH - Lữ đoàn Al-Qassam, cánh quân sự của Hamas tuyên bố đã bắn phá Tel Aviv bằng một loạt rocket M90 vào lúc nửa đêm theo giờ địa phương.

Còi báo động vang lên khắp khu vực miền Nam và miền Trung Israel.

Đầu ngày 1/1, Lực lượng Phòng vệ Israel thông báo về vụ bắn rocket trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Năm mới, vụ khủng bố tương tự của Hamas. Trong khi 129 người Israel vẫn đang bị Hamas giam giữ ở Gaza, Hamas cũng quyết định bắt đầu năm 2024 bằng cách phóng một loạt rocket vào Israel. Không có năm mới vui vẻ cho đến khi tất cả con tin được trở về nhà”.

Hiện chưa có thống kê về thương vong hay thiệt hại trong sự cố. Nhà chức trách Israel khẳng định, hệ thống tên lửa phòng không Vòm sắt của nước này đã bắn hạ được hầu hết rocket phóng từ Dải Gaza.

Hamas nã rocket vào Israel ngày đầu năm mới
Hệ thống phòng không Vòm Sắt đánh chặn rocket Hamas bay từ Dải Gaza sang Israel ngày 1/1 - Ảnh: Reuters 

Các nhà trung gian hòa giải Qatar thông báo với phía Israel rằng Hamas đồng ý về nguyên tắc nối lại các cuộc đàm phán để thả thêm các con tin bị bắt giữ trong vụ tấn công vào Israel ngày 7/10 để đổi lấy một lệnh ngừng bắn kéo dài tới 1 tháng ở Dải Gaza.

Phía Israel đang phản ứng thận trọng trước thông điệp này và nhấn mạnh nước này sẽ nhanh chóng biết được liệu Hamas có thực sự nghiêm túc hay không.

Ngày 31/12/2023, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel - Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết Israel đang thực hiện những điều chỉnh ở Gaza để chuẩn bị cho cuộc chiến kéo dài “suốt cả năm” với nhóm Hamas.

“Chúng tôi đang điều chỉnh phương pháp chiến đấu cho từng khu vực ở Gaza cũng như các lực lượng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất có thể. Đêm nay, năm 2024 sẽ bắt đầu” - ông Hagari nói.