Hàn Quốc – Nhật Bản: Gác lại quá khứ, cải thiện hợp tác

(VOH) – Hàn Quốc cho rằng mối quan hệ giữa hai nước phải vượt qua những khúc mắc quá khứ và phải là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Ngày 21/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol khẳng định đã đến lúc để Hàn Quốc và Nhật Bản vượt qua các khúc mắc quá khứ, nêu rõ mối quan hệ song phương này không mang tính chất bên được - bên mất, mà có thể thúc đẩy các lợi ích chung -  Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Yoon nói ngày 21/3.

Tuyên bố trên được Tổng thống Yoon Suk-yeol đưa ra sau khi ông thực hiện chuyến thăm Nhật Bản và hội đàm với Thủ tướng Fumio Kishida.

Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc sau 12 năm. Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết ông Kishida đã đồng ý gửi lời xin lỗi Hàn Quốc về vấn đề lao động cưỡng bức.

Hàn Quốc – Nhật Bản: Gác lại quá khứ, cải thiện hợp tác 1
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết sẽ ra chỉ thị sẽ đưa Nhật Bản trở lại danh sách trắng về thương mại của Hàn Quốc.

Ông lưu ý rằng hai nước nên dỡ bỏ các rào cản để bình thường hóa quan hệ, trong bối cảnh Nhật Bản là láng giềng gần gũi nhất chia sẻ các gia trị phổ quát, tìm kiếm các lợi ích chung trong an ninh và kinh tế.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin hai nhà lãnh đạo đã bàn về các vấn đề như quần đảo tranh chấp Dokdo (phía Nhật Bản gọi là Takeshima), lệnh cấm của Seoul đối với hải sản từ Fukushima...

Hàn Quốc và Nhật Bản đã loại nhau khỏi danh sách vào năm 2019 do tranh cãi kéo dài hàng thập kỷ về vấn đề lao động cưỡng bức những năm 1910-1945.

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Kishida đã tái khẳng định cam kết tiếp tục "ngoại giao con thoi" giữa hai nước, đồng thời bày tỏ hoan nghênh thái độ kiên quyết và thẳng thắn mà Tổng thống Yoon Suk-yeol thể hiện khi giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.