Hội đồng Bảo an thảo luận về Kashmir lần thứ ba

(VOH) – Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thảo luận về tranh chấp Kashmir theo yêu cầu của Pakistan hôm 5/8, lần thứ 3 kể từ khi Ấn Độ quyết định chấm dứt quyền bán tự trị tại khu vực này năm 2019.

Cơ quan quyền lực nhất Liên Hợp Quốc chưa có bất kỳ hành động hay đưa ra thông cáo nào về vấn đề sau cuộc họp trực tuyến.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi sau đó nói rằng việc tổ chức cuộc họp có ý nghĩa “rằng Jammu và Kashmir là một tranh chấp quốc tế chắc chắn trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an và đã bị vô hiệu hóa, nhưng một lần nữa, tuyên bố tự ý của Ấn Độ cho rằng đó là "vấn đề nội bộ."

Hội đồng Bảo an thảo luận về Kashmir lần thứ ba

Tranh chấp về Kashmir tiếp tục được thảo luận lần thứ 3 tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 5/8/2019, chính quyền Thủ tướng Narendra Modi đã tước bỏ tư cách nhà nước của Jammu và Kashmir, bãi bỏ hiến pháp riêng và xóa bỏ các quyền bảo vệ về đất đai và công việc. Hành động của Ấn Độ và một cuộc đàn áp an ninh khắc nghiệt đã gây ra sự tức giận và hủy hoại kinh tế trong khu vực.

Bộ trưởng Qureshi cho biết trong bản lưu ý được Phái bộ của Pakistan tại Liên Hợp Quốc lưu hành rằng cộng đồng quốc tế “cần thực hiện thẩm quyền về đạo đức, luật pháp và chính trị của mình để kêu gọi Ấn Độ đảo ngược tình hình đàn áp mà không bị trừng phạt và ngăn chặn sự diệt chủng cộng đồng người Kashmir”.

Ông hối thúc Ấn Độ thu lại các hành động đơn phương, ngưng các hành động vi phạm nhân quyền và lệnh ngừng bắn, dỡ bỏ các hạn chế về thông tin, di chuyển và hội họp hòa bình và ngay lập tức thả các nhà lãnh đạo của Kashmir.

Bộ trưởng Pakistan bày tỏ lòng biết ơn đến 15 thành viên Hội đồng Bảo an, đặc biệt là Trung Quốc, vì sự ủng hộ tổ chức cuộc gặp trước “những nỗ lực tuyệt vọng để ngăn chặn cuộc thảo luận này” của Ấn Độ.

Tuy nhiên, đại sứ mới của Ấn Độ tại Liên Hợp Quốc T.S Tirumurti viết trên twitter sau cuộc họp rằng thêm một nỗ lực nữa của Pakistan thất bại, khi tại cuộc họp kín và không chính thức này, hầu hết các quốc gia nhấn mạnh rằng Janmu và Kashmir là vấn đề song phương và không cần thiết để Hội đồng Bảo an mất thời gian giải quyết.

Kashmir đã trở thành một vấn đề vào cuối thời kỳ cai trị của thực dân Anh vào năm 1947 khi vùng đất tiểu lục địa Ấn Độ này bị chia cắt thành hai khu vực với một vùng được cai quản bởi người Ấn Độ Hindu và vùng còn lại chiếm bởi người Pakistan Hồi giáo và tương lai của nó vẫn chưa được định đoạt.

Thanh Mai (Theo AP)

Nhật Bản tưởng niệm 75 năm vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima: cầu nguyện cho hòa bình vĩnh cửu - Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm 75 năm vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima vào hôm nay 6/8. Quy mô buổi lễ năm nay được thu hẹp vì dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Thành phố lớn thứ hai Australia đi vào áp dụng lệnh đóng cửa nghiêm ngặt mới – Melbourne, thành phố lớn thứ hai Australia, ngày 6/8 bắt đầu ngày đầu tiên cho 6 tuần đóng cửa hoàn toàn khi chính phủ phải đối phó Covid-19, đợt lây nhiễm thứ hai.