Lebanon: Tổ chức quốc tang 3 ngày tưởng niệm các nạn nhân vụ nổ tại Beirut

(VOH) - Từ ngày 6/8, Lebanon tổ chức quốc tang 3 ngày nhằm tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng tại cảng Beirut.

Vụ nổ xảy ra ngày 4/8 trong quá trình hàn tại một nhà kho của cảng Beirut. Các tia lửa đã châm ngòi pháo được cất giữ gần nhà kho, dẫn tới làm nổ 2.750 tấn amoni nitrat được lưu kho cảng Beirut để chờ được xử lý từ năm 2014.

Ít nhất 145 người đã thiệt mạng và 5.000 người bị thương trong vụ nổ, trong khi vẫn còn hàng chục người đang mất tích.

Liban: Tổ chức quốc tang 3 ngày tưởng niệm các nạn nhân vụ nổ tại Beirut

Quang cảnh khu cảng và khu vực quanh cảng của Beirut sau vụ nổ ngày 4/8. Ảnh: AFP

Theo các nhà địa chấn học, vụ nổ tương đương một trận động đất có độ lớn 4,5.

Các kết quả điều tra sơ bộ cho thấy tình trạng lơ là quản lý và vận hành kho chứa vật liệu có nguy cơ cháy nổ cao ở cảng Beirut trong nhiều năm qua là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ trên.

Theo báo South China Morning Post, công chúng Lebanon đang rất tức giận và phẫn nộ với giới cầm quyền, cho rằng sự quản lý yếu kém và bất cẩn kinh niên của họ đã dẫn đến thảm họa kinh hoàng cho người dân Beirut.

Trước thông tin này, Iraq ngày 6/8 thông báo sẽ lập danh sách kiểm kê tất cả các vật liệu nguy hiểm đang lưu kho tại các cảng và sân bay của nước này.

Một ủy ban khẩn cấp, do người đứng đầu cơ quan biên giới Iraq phụ trách, được giao nhiệm vụ hoàn thành việc kiểm kê trong 72 giờ đồng hồ. Mục đích của việc này là nhằm tránh nguy cơ lặp lại thảm kịch Beirut.

Thống đốc Beirut Marwan Abboud nói với Đài truyền hình Al-Hadath rằng ước tính thiệt hại từ vụ nổ là khoảng 10-15 tỉ USD và gần 300.000 người mất nhà cửa.

Chính phủ Lebanon cam kết sẽ mở cửa các trường học công lập và một số khách sạn cho những nạn nhân mất nhà cửa sau vụ nổ và cam kết đền bù thỏa đáng cho tất cả những người bị ảnh hưởng.

Cùng ngày 6/8, Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen đã điện đàm với Thủ tướng Lebanon Hassan Diab và cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng giúp đỡ Lebanon với những ưu đãi về thương mại và thuế quan.

Bà Ursula von der Leyen cũng đề xuất EU hỗ trợ Beirut trong công tác đánh giá quá trình tái thiết và phục hồi, cũng như ủng hộ Lebanon trong các cuộc thảo luận với những thể chế tài chính quốc tế nhằm giải ngân thêm các khoản viện trợ kinh tế.

EU đã triển khai hơn 100 nhân viên cứu hỏa, một tàu quân sự chở thuốc men tới Lebanon và kích hoạt hệ thống bản đồ vệ tinh Copernicus để hỗ trợ đánh giá thiệt hại sau thảm họa này.

Trước đó, các chuyến bay viện trợ quốc tế bắt đầu đến Lebanon khi các lãnh đạo nước này vật lộn để ứng phó với những thiệt hại diện rộng và hậu quả kinh hoàng từ vụ nổ nhà kho ngày 4/8.

Thành phố lớn thứ hai Australia đi vào áp dụng lệnh đóng cửa nghiêm ngặt mới – Melbourne, thành phố lớn thứ hai Australia, ngày 6/8 bắt đầu ngày đầu tiên cho 6 tuần đóng cửa hoàn toàn khi chính phủ phải đối phó Covid-19, đợt lây nhiễm thứ hai.

N.T (tổng hợp)