Hội nghị thượng đỉnh thảo luận về hòa bình của Ukraine dự kiến vào ngày 24/2

(VOH) - Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine ngày 12/1 đưa tin một hội nghị thượng đỉnh thảo luận kế hoạch hòa bình cho Ukraine có thể được tổ chức vào ngày 24/2 tới.

Thông tin trên dẫn từ phát biểu của Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga ngừng bắn, tìm giải pháp hòa bình với Ukraine

Ông Bodnar cho biết thêm hội nghị sẽ được tổ chức tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đóng vai trò trung gian.

Đại sứ Bodnar cũng bày tỏ cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ cũng như sẵn sàng hỗ trợ thực thi kế hoạch thiết lập hòa bình cho Ukraine do Kiev đề xuất.

Hội nghị thượng đỉnh thảo luận về hòa bình của Ukraine dự kiến vào ngày 24/2 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng đề xuất kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở Indonesia hồi tháng 11/2022.

Cùng ngày 12/1, người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Dana Spinant cho biết khoảng 15 quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) sẽ đến Kiev để gặp các thành viên Chính phủ Ukraine vào ngày 2/2 tới. Phái đoàn dự kiến gồm các ủy viên EU phụ trách giải quyết các vấn đề liên quan đến Ukraine như tài chính, tư cách thành viên EU hoặc năng lượng.

Ngày 3/2 sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU – Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ gặp Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel vào ngày 3/2 để thảo luận sự hỗ trợ về tài chính và quân sự cho Ukraine.