Iceland “đình chỉ” hoạt động đại sứ quán tại Nga từ tháng 8

VOH - Bộ Ngoại giao Iceland ngày 9/6 Iceland thông báo sẽ đình chỉ hoạt động của Đại sứ quán nước này ở Moskva từ ngày 1/8.

Iceland cho rằng với tình trạng quan hệ song phương hiện nay việc duy trì sự hiện diện ngoại giao ở Nga là "vô nghĩa".

Ngoại trưởng Iceland, bà Thordis Kolbrun Reykfjord Gylfadottir mô tả quyết định này là "không hề dễ dàng" bởi vì Reykjavik và Moskva đã duy trì quan hệ ngoại giao kể từ khi quốc đảo này tuyên bố độc lập vào năm 1944.

"Tuy nhiên, tình hình hiện tại đơn giản là không khả thi để bộ ngoại giao của Iceland vận hành cơ quan đại diện của mình ở Nga", tuyên bố cho biết.

Iceland “đình chỉ” hoạt động đại sứ quán tại Nga từ tháng 8 1
Ngoại trưởng Iceland Thordis Kolbrun Reykfjord Gylfadottir - Ảnh: AFP

Thông báo cũng chỉ rõ hiện tại quan hệ thương mại, văn hóa hoặc chính trị với Nga đang ở mức thấp nhất trong lịch sử và việc giữ cho đại sứ quán Iceland ở Moskva hoạt động là "không còn chính đáng nữa".

Bộ Ngoại giao Iceland nhấn mạnh rằng việc đình chỉ hoạt động của cơ quan đại diện ngoại giao "không đồng nghĩa với việc cắt đứt quan hệ ngoại giao".

Ngay sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, quốc gia Bắc Âu này đã lên án hành động của Moskva và bày tỏ sự ủng hộ đối với Kiev.

Cuối tháng trước, Bộ Ngoại giao Đức cũng yêu cầu đóng cửa 4 trong tổng số 5 lãnh sự quán của Nga tại nước này vào cuối năm nay. Đây được coi là động thái đáp trả của Berlin sau khi Nga hạn chế sự hiện diện ngoại giao của Đức ở Moskva.