Indonesia thả 30.000 tù nhân trước thời hạn vì dịch Covid-19

(VOH) - Indonesia chuẩn bị thả gần 30.000 tù nhân trước thời hạn để tránh nguy cơ gia tăng lây nhiễm dịch Covid-19 trong môi trường đông đúc của nhà tù.

Bộ Tư pháp và Nhân quyền Indonesia đã ban hành văn bản trong đó quy định, những tù nhân là người trưởng thành sẽ được thả tự do trước thời hạn khi đã hoàn thành 2/3 thời gian của bản án, trong khi những phạm nhân còn trong độ tuổi thanh thiếu niên thì sẽ được thả sau khi đã hoàn thành một nửa thời gian của bản án.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Indonesia - ông Bambang Wiyono cho biết sẽ có khoảng 30.000 tù nhân được tha bổng trong dịp này.

Indonesia là quốc gia có dân số đông thứ tư trên thế giới, và Tổng thống Joko Widodo của nước này cũng đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp trên toàn quốc nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trên phạm vi toàn cầu.

Các dữ liệu chính thức từ Indonesia cho biết hiện có 270.386 tù nhân đang thụ án trong các nhà giam trên toàn quốc. Số lượng tù nhân nay đã vượt gấp đôi khả năng đáp ứng của các nhà giam, đặc biệt số tù nhân đã tăng mạnh sau một chiến dịch chống ma túy của Indonesia. Nhiều nhà giam tại đây không đủ các điều kiện về vệ sinh và điều đó tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao từ môi trường vốn dĩ đã đông đúc và quá tải.

Trước Indonesia, một vài nước khác như Mỹ và Iran vì lo ngại bùng phát dịch bệnh cũng đã tiến hành thả tự so trước thời hạn cho tù nhân.

Indonesia thả 30.000 tù nhân trước thời hạn vì dịch Covid-19

Indonesia thả 30.000 tù nhân trước thời hạn vì dịch Covid-19

Các nhà giam quá tải tù nhân và điều kiện vệ sinh không đảm bảo tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Ảnh: The Jakarta Post

Cho đến nay, quốc gia vạn đảo Indonesia đã ghi nhận 1.414 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2, trong đó có 122 người đã tử vong. Tuy nhiên, nhiều quan chức và chuyên gia y tế tại Indonesia tin rằng việc xét nghiệm, chẩn đoán bệnh hiện nay vẫn còn hạn chế và số ca nhiễm thực sự có lẽ cao hơn rất nhiều.

Tổng thống Joko Widodo cho biết ông sẽ tăng cường và siết chặt các biện pháp phong tỏa và thực hiện “khoảng cách xã hội” sau khi một báo cáo gửi đến chính phủ cảnh báo rằng, có thể sẽ có hơn 140.000 người dân Indonesia tử vong vì dịch Covid-19 từ đây đến tháng 5/2020 nếu không có những hành động quyết liệt hơn.