Mỹ thả bớt tù nhân khi tình hình dịch COVID-19 ngày càng căng thẳng

(VOH) – Tổng Chưởng lý Mỹ Bill Barr ngày 26/3 cho biết đã chỉ thị các nhà tù liên bang giải phóng một số tù nhân để giảm bớt tác động của dịch COVID-19.

Một ngày sau khi lãnh đạo phụ trách nhân quyền Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia bảo vệ những người đang trong trại giam và trại tập trung, Tổng Chưởng lý Barr cho biết ông đã khuyến khích các nhà tù ở Mỹ thả một số tù nhân đã chọn lọc đủ tiêu chuẩn.

Ông cho biết chỉ thị này tập trung vào những tù nhân không có tính nguy hiểm và được xác nhận về mặt y tế rằng có nguy cơ dễ nhiễm virus SARS-CoV-2.

Mỹ thả bớt tù nhân khi tình hình dịch COVID-19 ngày càng căng thẳng 1

Mỹ thả bớt tù nhân khi tình hình dịch COVID-19 ngày càng căng thẳng. Ảnh: AFP

Có khoảng 170.000 tù nhân tại Mỹ được áp dụng chỉ thị này. Hệ thống nhà tù Mỹ gần đây đã phát hiện hàng chục ca nhiễm virus corona trong số những tù nhân và cả nhân viên trại giam.

Chỉ thị cũng sẽ ưu tiên các tù nhân trên 60 tuổi không phạm các tội danh bạo lực hay tội phạm tình dục. Ước tính sẽ có khoảng 2.000 tù nhân có đủ tiêu chuẩn được thả theo chỉ thị này.

Phần lớn trong tổng số 2,2 triệu tù nhân tại Mỹ hiện đang thi hành án tại nhà tù bang hoặc trại giam địa phương.

Có một số thống đốc bang đang chịu áp lực buộc phải thả một số tù nhân cao tuổi với nguy cơ mắc COVID-19.

Theo sau hành động của Tổng Chưởng lý Barr, lãnh đạo các bang California và New Jersey cũng có động thái tương tự.

Ngày 25/3 vừa qua, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Michel Bachelet đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia hạ bớt áp lực dành cho các tù nhân.

“Dịch COVID-19 đã bắt đầu tiến vào các nhà tù, trại giam và trại tập trung người di cư, cũng tương tự như diễn ra tại các cơ sở chăm sóc nội trú và bệnh viện tâm thần, và có nguy cơ lan rộng hơn thông qua các cơ sở này,” Bachelet nói trong một tuyên bố.

Mỹ vượt Trung Quốc và Ý về số ca mắc bệnh COVID-19
(VOH) - Tính đến 8 giờ sáng nay (27/3 - theo giờ Việt Nam) Mỹ đã vượt Trung Quốc và Ý, trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về số ca mắc bệnh COVID-19 với khoảng 82.404 ca – theo TTXVN.