Chờ...

Israel dập tắt hy vọng gia hạn lệnh ngừng bắn đang thực thi

VOH - Ngày 1/12, Quân đội Israel (IDF) thông báo nối lại chiến dịch quân sự trên Dải Gaza.

Song song với thông báo, quân đội Israel tiến hành các cuộc không kích và bắn đạn pháo vào thành phố Gaza.

Trong thông báo, IDF cáo buộc phong trào Hồi giáo Hamas vi phạm lệnh ngừng bắn và bắn rocket về phía lãnh thổ Israel. Thông báo được công bố chỉ vài giờ sau khi IDF cho biết đã đánh chặn một rocket phóng từ phía Dải Gaza.

Israel dập tắt hy vọng gia hạn lệnh ngừng bắn đang thực thi 1
Các em nhỏ tại trại tị nạn ở Khan Younis, Dải Gaza - Ảnh: THX/TTXVN

Thông báo nối lại chiến dịch quân sự của Israel xóa tan mọi hy vọng về một sự gia hạn lệnh ngừng bắn giữa nước này và phong trào Hamas đang thực thi được 7 ngày.

Sau khi triển khai thỏa thuận ngừng bắn, các đợt thả con tin bị Hamas bắt cóc từ Israel và trả tự do cho nhiều tù nhân người Palestine bị Israel giam giữ được tổ chức, cùng với việc các đoàn xe cứu trợ tiếp cận được khu vực Dải Gaza nhiều hơn.

Ngày 30/11, hãng thông tấn Aljazeera đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, khi điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã khẳng định một chiến dịch ở phía Nam Gaza là “cần thiết” để quân đội nước này đạt được mục tiêu xóa sổ Hamas.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết đã đề nghị Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đảm bảo các hoạt động quân sự của Israel ở phía Nam Dải Gaza không gây thiệt hại về người và cơ sở vật chất như đã từng xảy ra với khu vực Bắc Gaza.

Phát biểu họp báo tại Tel Aviv trong chuyến thăm Israel, ông Blinken cho biết đã vạch ra các bước đi rõ ràng để Israel giảm thương vong đối với dân thường. Tuy nhiên, ông không cho biết có nhận được đảm bảo sẽ thực hiện các bước này hay không.

Quan chức Mỹ cũng đã yêu cầu các nhà lãnh đạo Israel đưa ra các kế hoạch bảo vệ dân sự nhằm giảm thiểu thương vong.