Liên tiếp đề xuất các gói trừng phạt Nga

(VOH) - Liên tiếp những ngày gần đây, các gói trừng phạt Nga được EC và EU đề xuất, liên quan đến xung đột của Moskva ở Ukraine.

Theo Reuters và AFP, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/12 đã đề xuất gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga, trong đó có nội dung đưa thêm gần 200 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt liên quan đến xung đột của Moskva ở Ukraine.

Các mục tiêu bị đưa vào danh sách trừng phạt mới sẽ bao gồm các bộ trưởng chính phủ, nhà lập pháp, thống đốc khu vực và đảng phái chính trị.

Ngày 6/12, EU đã áp đặt gói trừng phạt thứ 8 đối với Nga, mở rộng các lệnh cấm đối với thương mại và các cá nhân của nước này. Thông báo trên website chính thức của EU cho biết, gói trừng phạt đã được đưa vào luật của EU, là cơ sở để áp giá trần đối với dầu mỏ vận chuyển bằng đường biển của Nga và hạn chế hơn nữa việc vận chuyển dầu thô cũng như các sản phẩm từ dầu mỏ của Nga sang các nước thứ 3.

Phản ứng trước việc bị áp đặt gói trừng phạt thứ 8, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Medvedev tuyên bố, các nước phương Tây đã không thành công trong việc cô lập Nga. 

Liên tiếp đề xuất các gói trừng phạt Nga 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Qirim.

Chỉ trước đó một ngày, Ủy ban đại diện thường trực Liên minh châu Âu (COREPER II) đã đạt thỏa thuận chính trị về các biện pháp trừng phạt Nga gồm cấm nhập khẩu sản phẩm thép, gỗ, giấy và các hàng hóa khác từ Nga, cấm cung cấp một loạt dịch vụ như công nghệ thông tin, kỹ thuật và pháp lý cho các công ty Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/10 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về các vấn đề kinh tế. Cụ thể, ông Putin cho biết, sau 4 tháng sụt giảm, sản xuất công nghiệp nước này đã trở lại mức của năm trước