Bản tin kinh tế 8/4: Hàng xuất khẩu Trung Quốc được thông quan ở Lào Cai, trừ trái cây

(VOH) - Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (tỉnh Lào Cai) đã thông quan hàng hóa với Cửa khẩu Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) từ 6/4 nhưng thời gian thông quan không kéo dài.

Nghe tại đây: 

Hàng xuất khẩu Trung Quốc được thông quan ở Lào Cai, trừ trái cây

Cán bộ công tác tại Trạm kiểm soát biên phòng Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (tỉnh Lào Cai) xác nhận từ ngày 6/4, cửa khẩu này đã thông quan hàng hóa với Cửa khẩu Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Nhưng thời gian thông quan giữa 2 cặp cửa khẩu này không kéo dài.

Cụ thể trong ngày 6/4, cặp cửa khẩu Kim Thành - Hà Khẩu chỉ làm thủ tục thông quan "trong khoảng 15 phút". Còn trong ngày 7/4, thời gian dài hơn nhưng "cũng chỉ có hơn nửa tiếng”.

Cũng theo thông tin từ vị cán bộ này, trong thời gian thông quan ngắn ngủi này, hai bên chỉ giải quyết làm thủ tục xuất nhập khẩu cho khoảng vài chục xe hàng tồn tại bên trong cửa khẩu. Hàng được thông quan chủ yếu là phân bón, máy móc, thiết bị, trong nhóm hàng nông sản khô chỉ có sắn lát, ván bóc, đỗ, lạc…Trong khi đó, trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn chưa nằm trong nhóm hàng hóa được làm thủ tục.

Tin kinh tế 8/4: Hàng xuất khẩu Trung Quốc được thông quan - EU đối mặt khó khăn khi trừng phạt Nga 1
Ảnh minh họa. Nguồn: baochinhphu.vn

Giá dầu châu Á phục hồi trong phiên 7/4

Giá dầu tại thị trường châu Á đi lên trong phiên giao dịch 7/4, sau khi chạm mức thấp nhất ba tuần vào phiên trước đó giữa bối cảnh các nước tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu nhất trí giải phóng lượng lớn dầu từ kho dự trữ chiến lược do lo ngại về nguy cơ thắt chặt nguồn cung “phủ bóng đen” lên thị trường năng lượng toàn cầu.

Giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 1,42 USD (1,4%), lên 102,52 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn cũng tiến 1,55 USD (1,6%), lên 97,78 USD/thùng. Cả hai loại dầu này đều giảm hơn 5% trong phiên giao dịch trước và ghi nhận mức chốt phiên thấp nhất kể từ ngày 16/3.

Các nhà phân tích và các thương nhân cho biết, ngay cả khi các kho dự trữ dầu được giải phóng, nguồn cung dầu vẫn trong tình trạng khan hiếm.

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hiện đang bị đình trệ, làm trì hoãn thêm khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran. Điều này khiến thị trường dầu càng bị thắt chặt.

Phương Tây đối mặt với lựa chọn kinh tế khó khăn khi trừng phạt Nga

Các nước phương Tây vừa đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống Nga do liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Điều này cho thấy những lựa chọn dễ dàng nhất hiện đã cạn kiệt và xuất hiện sự khác biệt lớn giữa các nước đồng minh trong những lệnh trừng phạt tiếp theo.

Các nước EU vẫn chia rẽ về lệnh trừng phạt hạn chế nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga, vốn quan trọng đối với chính nền kinh tế của các nước EU.

Mỹ và Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cũng thông báo những biện pháp trừng phạt mới đối với ngân hàng lớn nhất của Nga. Mỹ cũng cấm người Mỹ đầu tư mới vào Nga và ngăn cản Nga thanh toán các khoản nợ trái phiếu bằng tiền gửi tại các ngân hàng của Mỹ.

*Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/