Khởi nghiệp nông nghiệp cần chuẩn bị gì?

(VOH) - Dự án khởi nghiệp nông nghiệp Đổi mới sáng tạo đã có hành trình suốt 10 năm, chương trình đã tổ chức hơn 320 lớp tập huấn, hội thảo, tọa đàm với hơn 25.000 lượt thành viên tham dự.

Sáng nay (8/4), Hội thảo “Khởi nghiệp nông nghiệp: Điều kiện cần và đủ trong thời bình thường mới” và Triển khai Cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần 8 năm 2022 đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Hội thảo khởi nghiệp nông nghiệp và triển khai Cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần 8 năm 2022 1
Giao lưu với các chuyên gia về việc khởi nghiệp sau dịch Covid-19

Chia sẻ tại hội thảo, anh Nguyễn Nam Phương – Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Viễn Phương, khởi nghiệp với sản phẩm chay cho hay: “Công ty là hướng đến sản phẩm chay và mong muốn đưa ra được một sản phẩm chay tốt".

Đại diện cho các đơn vị tài trợ, bà Phạm Lan Anh - Trưởng Phòng Truyền thông Công ty Cổ phần phân bón dầu khí Cà Mau cho rằng, câu chuyện khởi nghiệp vẫn còn đang nóng, các dự án khởi nghiệp ở Việt Nam diễn ra rất nhanh, nhiều người trẻ có ý tưởng sáng tạo, có ý phát triển các sản phẩm, đầu tư tư duy cho sản phẩm của mình rất nhiều, tuy nhiên ở góc độ của người mới khởi nghiệp thì họ vẫn chưa hình dung hết về lộ trình khởi nghiệp sẽ gặp những khó khăn gì, đặc biệt là yếu tố về tài chính, về mặt sáng chế sáng tạo. Bà Lan Anh nói: Về mặt hỗ trợ các bạn trên con đường dài thì mình nghĩ là ý tưởng quan trọng, nhưng mà việc tập huấn để cho các bạn có được kiến thức cơ bản để hướng tới khởi nghiệp, và có được nhà đầu tư cho lĩnh vực mà các bạn quan tâm thì nghĩ rất hay”.

Để các sản phẩm khởi nghiệp ra thị trường quốc tế, bà Mai Thị Hồng - Điều phối viên Việt Nam của Hiệp hội hợp tác kinh doanh nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam cho biết: “Hiện nay cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp về nông nghiệp Việt Nam tương đối lớn, Việt Nam có một lợi thế về sản phẩm nhiệt đới, và xu hướng mới của thị trường là tìm kiếm những sản phẩm ít chất béo, thay thế hữu cơ,...Hiện nay các doanh nghiệp khởi nghiệp nên lưu ý về vấn đề chất lượng, mẫu mã, và nên định vị tốt xem mình ở vị trí nào trên thị trường, và tìm kiếm được khách hàng phù hợp trước khi tiến những bước xa hơn”.

Thay mặt ban tổ chức, ông Nguyễn Lâm Viên – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, cho rằng, qua đợt dịch bệnh vừa qua thì có quan niệm mới là con người bắt đầu nghĩ tới ngày hôm nay không chỉ ăn để ngon nữa, mà ăn cái gì để được khoẻ, ăn gì bảo vệ được sức khoẻ của mình, đây không chỉ riêng ở Việt Nam mà cả thế giới cũng suy nghĩ như vậy. Đó chính là điểm mà người mới khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là ở Việt Nam lại đang có cơ hội rất lớn không chỉ trong nước mà còn cơ hội ở thế giới bên ngoài, bởi vì Việt Nam là một xứ nông nghiệp cho nên nguồn nguyên liệu tự nhiên rất dồi dào, chính điều đó giúp cho người mới khởi nghiệp nhất là các tài nguyên bản địa.

Hội thảo khởi nghiệp nông nghiệp và triển khai Cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần 8 năm 2022 2
Khách hàng tham qua các sản phẩm làm từ thiên nhiên

Dự án khởi nghiệp nông nghiệp Đổi mới sáng tạo có hành trình suốt 10 năm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp khắp cả nước. Chương trình đã tổ chức hơn 320 lớp tập huấn, hội thảo, tọa đàm với hơn 25.000 lượt thành viên tham dự. Cùng với đó, Dự án khởi nghiệp nông nghiệp của Trung tâm BSA cũng tổ chức cho 6.550 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia 20 kỳ Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, hơn 200 Phiên chợ Xanh Tử tế, gần 50 phiên chợ nông sản và phiên chợ khởi nghiệp... Từ những hỗ trợ của Dự án khởi nghiệp nông nghiệp, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã phát triển, lớn mạnh không ngừng. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao từ 2020 đến 2022, Hàng Việt Nam chất lượng cao Chuẩn hội nhập và xuất khẩu đi được nhiều nước trong khu vực và châu Âu.