Chờ...

‘Lương cao’ khiến bác sĩ tại Hàn Quốc không muốn tăng chỉ tiêu tuyển sinh?

VOH - Dữ liệu gần đây tiết lộ, các bác sĩ Hàn Quốc - ngoại trừ bác sĩ cấp dưới - hiện kiếm được mức lương hàng năm là 301 triệu won (tương đương 220.029 USD).

Với mức lương cao hơn gần 5 lần so với mức lương trung bình hàng năm của cả nước là 42,14 triệu won - thu nhập của bác sĩ đang là tiêu điểm của một cuộc tranh luận tại Hàn Quốc.

Một số người cho rằng, các bác sĩ Hàn Quốc phản đối việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh của trường y để bảo vệ công việc và mức lương của họ. Trong khi đó, những người khác cho rằng, họ xứng đáng được hưởng mức lương phù hợp vì công việc quan trọng của mình.

bac-si-han-quoc-150524
Nhân viên y tế đi bộ trên hành lang tại một bệnh viện đa khoa ở Seoul - Ảnh: Yonhap

Một số nhà phê bình cho rằng, thu nhập cao là lý do khiến các bác sĩ phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng chỉ tiêu sinh viên vào các trường y. Họ có thể lo ngại giá trị công việc và giá cả dịch vụ y tế có thể giảm.

Những người khác cho rằng, các bác sĩ xứng đáng được trả lương cao hơn mức trung bình, dựa trên số năm học và những dịch vụ họ cung cấp cho bệnh nhân.

Dữ liệu của Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia về xu hướng lương của các bác sĩ làm việc tại các cơ sở y tế, bao gồm các bệnh viện đa khoa cấp ba và phòng khám tư nhân cho thấy, mức lương trung bình của các bác sĩ Hàn Quốc – không bao gồm bác sĩ cấp dưới – ở mức 301 triệu won kể từ tháng 12/2019. Con số này tăng so với con số tương ứng là 208 triệu won vào năm 2016.

Không có dữ liệu nào cho thấy lương hàng năm của bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú.

Gần đây của Bộ Y tế Hàn Quốc cũng cho rằng, lý do chính khiến các bác sĩ được “trả lương cao” là do sự khan hiếm tương đối của các chuyên gia y tế vào thời điểm nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao.

Bộ cũng cho biết, các bác sĩ nhận thấy thu nhập của họ “tăng đáng kể” trong những năm qua do thiếu bác sĩ, dẫn đến chi phí lao động tăng cao.

Mức lương của bác sĩ cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp và nghiêm trọng tại các bệnh viện lớn là 201 triệu won, tăng 4,1% so với 158 triệu won năm 2016. Trong cùng thời gian, các bác sĩ làm việc tại các phòng khám y tế kiếm được 345 triệu won, tăng 8,3%.

Đáng chú ý, các bác sĩ sở hữu phòng khám tư nhân kiếm được nhiều tiền nhất. Các bác sĩ nhãn khoa tư nhân kiếm được trung bình 615 triệu won, bác sĩ chỉnh hình kiếm được 471 triệu won, bác sĩ tai mũi họng, chuyên gia chăm sóc sức khỏe điều trị các tình trạng ảnh hưởng đến tai, mũi và họng, kiếm được 413 triệu won. Các bác sĩ gây mê và giảm đau kiếm được khoảng 391 triệu won.

Ngoài ra, dữ liệu do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế công bố vào tháng 7 năm ngoái cũng cho thấy, bác sĩ Hàn Quốc có thu nhập cao nhất trong số 28 quốc gia thành viên cung cấp số liệu thống kê.