Malaysia: Hạn chế mua sắm trong phạm vi 10km tính từ nơi ở của mình

(VOH) - Bất cứ người nào cần đi đến một khu vực khác phải có lý do “đặc biệt và cụ thể", người đó phải có được giấy phép do Sở cảnh sát địa phương cấp.

Tờ Tinh Châu nhật báo của Malaysia vừa đưa tin, theo Lệnh kiểm soát hành động do chính phủ Malaysia ban hành, kể từ ngày 14/4, bất kỳ người nào cũng chỉ được phép mua thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh hoặc sản phẩm thực dưỡng trong phạm vi 10km tính từ nơi ở của mình.

Theo Quy định về phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm của Malaysia, trừ khi có lý do hợp lý, những người đi mua sắm mới được phép đi cùng với một người khác. Bất cứ người nào cần đi đến một khu vực khác phải có lý do “đặc biệt và cụ thể", người đó phải có được giấy phép do Sở cảnh sát địa phương cấp.

Malaysia vắng vẻ "chưa từng thấy trong đời' - Ảnh minh họa 

Theo quy định này, người dân Malaysia chỉ được phép ra ngoài mua sắm hoặc vận chuyển nhu yếu phẩm, thuốc chữa bệnh, sản phẩm thực dưỡng; đi khám chữa bệnh hoặc thực hiện các dịch vụ y tế, ...

Trong quy định mới, các dịch vụ cơ bản trong Lệnh kiểm soát hành động cũng bị giảm xuống chỉ còn 10 dịch vụ, như dịch vụ thực phẩm, cấp nước, năng lượng, thông tin liên lạc và mạng internet, an ninh và quốc phòng, quản lý rác và vệ sinh công cộng, dịch vụ y tế... Các dịch vụ cơ bản khác như ngân hàng và tài chính, thương mại điện tử và vận chuyển, hoặc bất kỳ chuỗi cung ứng nào liên quan đến các dịch vụ này.

Lệnh kiểm soát hành động cũng quy định rằng, trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, không ai được phép tụ tập hoặc tham gia hội họp trong bất kỳ tòa nhà nào, cho dù vì lý do tôn giáo, thể thao, giải trí, xã hội hoặc văn hóa. Mọi người chỉ có thể tham dự đám tang với hoàn cảnh cụ thể, nhưng số lượng người tham dự phải hạn chế đến mức thấp nhất.