Chờ...

Máy bay Nga chở theo 6 người rơi ở Afghanistan

VOH - Một máy bay của Nga chở theo 6 người sau khi cất cánh đã biến mất khỏi màn hình radar, và được xác định đã gặp nạn và rơi xuống vùng núi hẻo lánh ở Afghanistan.

Cảnh sát Afganistan ngày 21/1 thông báo đã nhận được các báo cáo ghi nhận máy bay rơi xuống vùng núi hẻo lánh ở tỉnh Badakhshan thuộc vùng cực bắc của nước này, cách thủ phủ Fayzabad của tỉnh hơn 200 km và dự kiến mất đến 12 giờ để đến được hiện trường nơi máy bay rơi. 

Theo thông cáo của cơ quan hàng không Nga, máy bay gặp nạn là dòng máy bay Falcon 10 sản xuất năm 1978 của hãng Dassault (Pháp), được thuê nguyên chiếc dùng để vận chuyển cấp cứu cho một nữ bệnh nhân là công dân Nga đang trong tình trạng nghiêm trọng. 

Máy bay chở theo bệnh nhân cùng chồng và toàn bộ phi hành đoàn đều là người Nga, khởi hành từ sân bay Utapao ở Pattaya (Thái Lan) lên đường trở về thủ đô Moscow của Nga. Trên đường đi máy bay sẽ bay qua Ấn Độ và Uzbekistan. 

Hãng tin SHOT của Nga dẫn nguồn tin cho biết trước khi biến mất khỏi màn hình radar khoảng 25 phút, phi công cảnh báo máy bay đang cạn nhiên liệu và cần phải hạ cánh xuống một sân bay ở Tajikistan. Sau đó lần lượt hai động cơ của máy bay đã ngừng hoạt động, theo SHOT. 

Cơ quan hàng không Ấn Độ cho biết máy bay gặp nạn không phải là máy bay đăng ký chở khách thương mại hoăc máy bay thuê của Ấn Độ nên giới chức nước này đang chờ thêm thông tin chi tiết về vụ việc. 

Máy bay Nga chở theo 6 người rơi ở Afghanistan
Thông tin về chiếc máy bay gặp nạn khi đang trên đường từ Thái Lan trở về Nga - Nguồn: FlightRadar24

Ủy ban Điều tra Nga cho hay đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ việc xem đây là tai nạn hay có dấu hiệu của việc vi phạm các quy định an toàn bay. 

Chủ sở hữu máy bay cũng được xác định là một công ty Nga có tên Athelic Group LLC. Công ty này hiện chưa đưa ra phản hồi về vụ việc. 

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, cơ quan hàng không Afghanistan cho biết theo kế hoạch máy bay sẽ không bay ngang không phận nước này, song có vẻ như máy bay "gặp vấn đề kỹ thuật" nên đã chuyển hướng so với lịch trình ban đầu. Afghanistan cũng cử đội kỹ thuật điều tra về vụ việc.