Chờ...

Mexico đàm phán với Canada về số lượng lớn người yêu cầu tị nạn

VOH - Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 20/2 cho biết, chính phủ của ông đang giải quyết khiếu nại từ Canada về số lượng lớn yêu cầu tị nạn từ người Mexico.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Nhập cư và Tị nạn Canada, từ tháng 1 đến tháng 9/2023, người Mexico đưa ra nhiều yêu cầu tị nạn nhất với 17.500, cao hơn nhiều so với người Haiti, quốc gia đưa ra số lượng yêu cầu cao thứ hai với chỉ hơn 8.500.

canada
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tham dự lễ đón chính thức trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ ở Thành phố Mexico, Mexico ngày 11/1/2023 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang giải quyết vấn đề, ông ấy đã nêu vấn đề đó với tôi ở San Francisco, trong cuộc gặp song phương mà chúng tôi tổ chức, rằng họ có mối quan ngại đó” – ông Lopez Obrador nói, đề cập đến cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Diễn đàn Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương hồi tháng 11 năm ngoái.

Ông Trudeau tuần trước cho biết, Ottawa đang đàm phán với Thành phố Mexico để tìm cách giảm số lượng đơn xin tị nạn của người Mexico.

Thủ tướng Canada nhấn mạnh rằng, 'một số người Mexico nhận được sự hỗ trợ từ tội phạm có tổ chức để đến lãnh thổ Canada', nhưng không nói rõ loại tổ chức tội phạm nào mà chính phủ của ông tin là ‘đứng đằng sau làn sóng di cư’.

Tổng thống Mexico nói trong cuộc họp báo hàng ngày: “Số yêu cầu tị nạn đang gia tăng và chúng tôi phải xem liệu họ có thực sự là những người cần tị nạn hay đó là một phương tiện để vào Canada”.

Ông Lopez Obrador cho biết, Ngoại trưởng Mexico Alicia Barcena và người đồng cấp Canada Melanie Joly đã tổ chức một số cuộc họp để thảo luận về vấn đề này nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.