Chờ...

Mexico từ chối yêu cầu của Ukraine về việc bắt giữ Tổng thống Nga Putin

VOH - Ngày 8/8, Tổng thống Mexico đã bác bỏ yêu cầu của Ukraine về việc bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu ông tham dự lễ nhậm chức của tổng thống tiếp theo của Mexico vào tháng 10.

"Chúng ta không thể làm điều đó. Điều đó không phụ thuộc vào chúng ta", Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador phát biểu với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ.

tong-thong-mexico-090824
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum tham dự một sự kiện tại Nueva Rosita, Mexico ngày 14/6/2024 - Ảnh: Reuters

Ukraine đã yêu cầu Mexico bắt giữ ông Putin nếu ông tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum vào ngày 1/10/2024.

Yêu cầu này được đưa ra trong một tuyên bố từ đại sứ quán Mexico của Ukraine ngày 7/8. Trong đó chỉ ra rằng, lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) của Liên Hợp Quốc ban hành.

Nhóm của bà Sheinbaum đã mời Tổng thống Nga tham dự lễ nhậm chức và lưu ý rằng đầu tuần này họ đã gửi "thông báo ngoại giao" tới tất cả các quốc gia mà Mexico duy trì quan hệ ngoại giao.

"Chúng tôi hy vọng chính phủ Mexico biết rằng ông Vladimir Putin là tội phạm chiến tranh có lệnh bắt giữ", đại sứ quán Ukraine cho biết trong một tuyên bố và lập luận rằng, ông Putin bị tình nghi ra lệnh bắt cóc trẻ em Ukraine và đưa chúng đến Nga.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ ông Putin vào năm 2023, cáo buộc ông phạm tội ác chiến tranh vì trục xuất bất hợp pháp hàng trăm trẻ em từ Ukraine đến Moscow sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự toàn diện vào Ukraine năm 2022 .

Nga không phải là thành viên của ICC, nhưng Mexico thì có.

Vào tháng 6, ông Putin đã chúc mừng bà Sheinbaum, một đồng minh của ông Lopez Obrador, về chiến thắng trong cuộc bầu cử. Vào thời điểm đó, ông gọi Mexico là "đối tác thân thiện trong lịch sử của Nga ở Mỹ Latinh".