Chờ...

Mở rộng năng lực xét nghiệm cúm gia cầm khi số ca mắc tăng ở Mỹ

MỸ - Nhiều phòng thí nghiệm sẽ hợp tác với cơ quan y tế liên bang để mở rộng năng lực xét nghiệm cúm gia cầm, khi số ca nhiễm ở người đang gia tăng trên toàn nước Mỹ.

Phòng thí nghiệm ARUP tại Utah cho biết, họ đã được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) chọn làm một trong năm đối tác phòng thí nghiệm, cùng với Quest Diagnostics, Labcorp, Aegis Sciences và Ginkgo Bioworks.

Quyết định của CDC cho phép các phòng thí nghiệm phối hợp với cơ quan này để ứng phó kịp thời với các đợt bùng phát và thực hiện xét nghiệm.

CDC hiện khuyến nghị, các phòng thí nghiệm y tế công cộng sử dụng phương pháp xét nghiệm “chuỗi phản ứng polymerase sao chép ngược thời gian thực” (rRT-PCR) để phát hiện virus.

Đây cũng là phương pháp xét nghiệm phân tử được sử dụng để phát hiện Covid. Các mẫu lấy từ mũi, họng và các bộ phận hô hấp khác sẽ được phân tích để tìm vật liệu di truyền của virus.

cum-gia-cam-180924
Gà và các loài chim khác thường là nguồn gây ra cúm gia cầm và có thể lây sang người. Các ca bệnh ở người đã tăng lên kể từ mùa xuân. - Ảnh: AP

 

Tuần trước, một người ở Missouri nhiễm cúm gia cầm dù không tiếp xúc với động vật, một người cùng sống trong gia đình cũng xuất hiện triệu chứng tương tự.

CDC cho biết, không phát hiện thêm ca nhiễm và nguy cơ lây nhiễm cộng đồng vẫn thấp, đồng thời khẳng định không có bằng chứng cho thấy virus H5 lây truyền từ người sang người.

Tuy nhiên, kể từ tháng 4, đã có 14 ca nhiễm cúm gia cầm ở người tại Mỹ. Trong đó, 4 ca liên quan đến tiếp xúc với bò sữa bị bệnh và 9 ca khác liên quan đến gia cầm nhiễm virus.

Một nghiên cứu gần đây cũng phát hiện, virus này có trong nước thải tại 10 thành phố ở Texas từ tháng 3 đến tháng 7. Những người bị nhiễm chỉ gặp các triệu chứng nhẹ và đã hồi phục.

Theo ARUP, virus có thể đột biến thêm dẫn đến khả năng lây nhiễm dễ dàng hơn giữa con người.

Vào tháng 8, ARUP thông báo sẵn sàng mở rộng năng lực xét nghiệm và đã cập nhật xét nghiệm của CDC để phù hợp với chủng cúm gia cầm H5N1. Họ cũng có thể sử dụng thiết bị chuyên dụng nếu nhu cầu tăng cao.