Mới bán được 2/3 lượng vé World Cup 2010

Chưa đầy bốn tháng nữa ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, lần đầu tiên được tổ chức tại lục địa đen, sẽ mở màn, song đến nay vẫn còn gần một phần ba lượng vé vẫn nằm yên vị trong kho của các nhà phân phối.


Người dân Nam Phi tụ tập xem hoàn thiện SVĐ Soccer City, nơi diễn ra lễ khai mạc và trận chung kết World Cup 2010, dự kiến khánh thành vào 15-3 tới - Ảnh: AP


Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cùng nỗi lo về vấn đề an ninh cũng là nguyên nhân chính dẫn tới việc chỉ một nửa lượng vé VIP được bán ra cho tới nay.

Do phải thắt chặt chi tiêu, hàng ngàn CĐV buộc phải từ bỏ kế hoạch đi theo đội tuyển tới Nam Phi tham dự ngày hội bởi chi phí di chuyển, ăn ở và vé quá cao.

Tổng thư ký FIFA, Jerome Valcke cho biết, mới có 2,1 triệu vé trong tổng số 2,9 triệu vé được phân phối tới tay các CĐV trên toàn thế giới.

Theo Tổng thư ký Valcke, vấn đề lớn nhất nằm ở chương trình “mến khách”, nơi các đại lý vé tìm cách tối đa hóa lợi nhuận bằng cách bán chỗ ngồi trong các lô hạng sang với giá cao đáng kể.

“Năm ngoái là giai đoạn tồi tệ nhất trong việc bán vé theo chương trình mến khách. Tôi chắc rằng cuộc khủng hoảng đã tác động tới ít nhất 50 phần trăm khách hàng tiềm năng”, Valcke đổ lỗi khó khăn trong việc bán vé VIP cho cuộc khủng hoảng kinh tế, giá cả đắt đỏ và nỗi lo an ninh trong cuộc trả lời phỏng vấn tại trụ sở FIFA tại Thụy Sỹ.

Theo ước đoán của Valcke, Nam Phi sẽ không thể thu hút 450.000 du khách trong thời gian diễn ra World Cup như dự báo mà sẽ chỉ vào khoảng 350.000 người. Tuy nhiên, FIFA cũng đang làm hết sức mình để giúp nhiều người dễ tiếp cận với World Cup hơn.

Valcke cho biết FIFA đã đàm phán với một số hãng hàng không để cung cấp vé giá rẻ cho hành khách đến với Nam Phi cổ vũ World Cup, theo đó giá vé khứ hồi cho chặng bay New York tới Johannesburg sẽ giảm xuống còn 2.000 USD thay vì 3.000 USD.

Nhằm ngăn chặn tình trạng ghế trống trên các khán đài, những chỗ ngồi dự định dành cho du khách đến từ châu Âu, châu Mỹ và CĐV các khu vực khác sẽ được chuyển đổi thành hạng vé rẻ dành cho người dân Nam Phi.

Kế hoạch này sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận nhưng lại giúp hiện thực hóa mục tiêu của FIFA là đảm bảo một phần năm lượng khán giả của giải đấu là người bản địa.

Việc chuyển đổi xuống hạng vé mệnh giá thấp không ảnh hưởng tới túi tiền của FIFA do tổ chức này đã ký hợp đồng thầu toàn bộ vé kỳ World Cup này và kỳ tới tại Brazil năm 2014 cho hãng marketing Match Services AG từ bảy năm trước.

Theo Tổng thư ký Valcke, phương thức phân phối vé cần phải thay đổi trong tương lai. Một kiến nghị là FIFA cần nghiên cứu kỹ lưỡng việc bán vé trực tiếp tới tay người hâm mộ thay vì thông qua các đại lý vé như hiện nay. Khi đó FIFA cần phải thiết lập các quầy vé khắp thế giới, nhưng là một phương thức linh hoạt trong việc bán vé. 

TPO