Morocco cấm du khách đến từ Trung Quốc nhập cảnh

(VOH) - Morocco là quốc gia đầu tiên áp dụng biện pháp này, sau khi nhiều nước khác như Anh, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đưa ra yêu cầu các du khách Trung Quốc phải xét nghiệm COVID-19 trước chuyến bay.

Bộ Ngoại Giao Morocco vừa công bố lệnh cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 3/1.

Thông báo nêu rõ, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc có nhiều diễn biến phức tạp… cũng như để tránh một làn sóng lây nhiễm mới và hậu quả của nó, chúng tôi buộc phải ban bố lệnh cấm trên.

"Cần nói rõ rằng, các biện pháp phòng ngừa mới này sẽ không ảnh hưởng tới mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Morocco dưới bất kỳ hình thức nào", thông báo viết.

Morocco cấm du khách đến từ Trung Quốc nhập cảnh 1
Morocco cấm du khách đến từ Trung Quốc nhập cảnh. Ảnh minh họa.

Bộ Y tế Canada yêu cầu người dân Trung Quốc cần trình kết quả xét nghiệm trước khi chuyến bay tới nước này khởi hành. Tất cả du khách sẽ cần trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 có hiệu lực 48 tiếng trước chuyến bay.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 5/1 và áp dụng từ trẻ em trên 2 tuổi cho tới người trưởng thành.

"Việc chúng tôi yêu cầu du khách tới từ Trung Quốc trình kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện trong bối cảnh số ca nhiễm ở ‘quốc gia tỷ dân’ đang tăng đột biến, trong khi dữ liệu về trình tự gen của virus và dịch tễ học hạn chế đối với những trường hợp này”, thông cáo từ Bộ Y tế Canada nêu rõ.

Xem thêm: Tin thế giới sáng 2/1: Động đất mạnh 5,4 độ Richter ở Mỹ; giẫm đạp tại sự kiện đón năm mới ở Uganda

Một số quốc gia như Anh, Mỹ đưa ra yêu cầu tương tự đối với du khách đến từ Trung Quốc từ ngày 5/1 tới.

Giám đốc y tế Liên minh châu Âu (EU) Stella Kyriakides kêu gọi mở rộng quy mô giải trình tự gen các trường hợp mắc COVID-19 và giám sát nước thải, kể cả từ các sân bay, để phát hiện bất kỳ biến thể mới tiềm tàng nào.

Bà Kyriakides cho rằng EU cần hết sức cảnh giác khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại vào ngày 8/1.

Nhiều nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ...  cũng có biện pháp siết kiểm dịch đối với người đến từ Trung Quốc.