Chờ...

Một nông dân Brazil phải bồi thường 50 triệu đô la vì phá rừng Amazon

VOH - Một chủ trang trại chăn nuôi gia súc người Brazil đã phải nộp phạt hơn 50 triệu đô la vì phá hủy một phần rừng Amazon và phải khôi phục lại phần rừng này.

Tuần trước, một tòa án liên bang tại Brazil đã đóng băng tài sản của ông Dirceu Kruger để bồi thường thiệt hại mà ông đã gây ra cho khí hậu do phá rừng trái phép.

Vụ kiện được đưa ra bởi văn phòng tổng chưởng lý Brazil, đại diện cho Viện môi trường và tài nguyên thiên nhiên tái tạo Brazil (Ibama). Đây là vụ án dân sự lớn nhất được đưa ra đối với tội phạm khí hậu tại Brazil cho đến nay và là khởi đầu cho một nỗ lực pháp lý nhằm ngăn chặn thiệt hại cho rừng mưa nhiệt đới.

amazon-260724

Gia súc tại một trang trại ở bang Pará, Brazil - Ảnh: Getty

Ông Kruger trước đó đã bị Ibama buộc phải bồi thường thiệt hại vì phá hủy 5.600 ha rừng tại các thành phố Boca do Acre và Lábrea của Amazon. Đây là đất công thuộc về chính quyền liên bang và tiểu bang Amazonas.

Người này đã sử dụng cưa máy để dọn sạch thảm thực vật, sau đó đốt lửa để dọn sạch đất và cuối cùng trồng cỏ để tạo đồng cỏ chăn nuôi gia súc.

Văn phòng tổng chưởng lý lập luận, hành động của ông Kruger gây tổn hại đến khí hậu theo hai cách: đốt thảm thực vật trực tiếp thải ra khí nhà kính và việc loại bỏ thực vật có nghĩa là chúng không còn có thể hấp thụ carbon dioxide từ khí quyển.

Thống kê cho thấy, việc phá hủy rừng Amazon trung bình thải ra 161 tấn carbon trên một ha, tổng cộng là 901.600 tấn.

Tòa án đánh giá, giá trị thiệt hại này là 60 euro một tấn. Theo đó, tổng thiệt hại do Kruger gây ra lên tới 292 triệu real Brazil (tương đương 50 triệu đô la).

Số tiền ông Kruger trả sẽ được chuyển vào quỹ khẩn cấp về khí hậu quốc gia. Tài sản của ông Kruger đã bị đóng băng và ông bị cấm nhận tài chính của chính phủ hoặc các lợi ích về thuế. Ông cũng bị cấm bán gia súc và các sản phẩm nông nghiệp, cũng như mua máy móc (như cưa máy và máy kéo).

Ngoài ra, ông Kruger sẽ phải khôi phục lại vùng đất mà ông đã làm suy thoái để nó có thể trở thành rừng một lần nữa.

Đây là yêu cầu bồi thường lớn nhất cho đến nay đối với thiệt hại đối với rừng mưa nhiệt đới do văn phòng tổng chưởng lý Brazil đưa ra. Đây "chỉ là hành động đầu tiên trong một loạt các hành động nhằm khắc phục thiệt hại về khí hậu do sự phá hủy không chỉ rừng Amazon mà còn toàn bộ quần xã sinh vật của Brazil".

Ông Kruger vẫn có thể kháng cáo bản án này.

Rừng Amazon có vai trò quan trọng đối với hệ thống khí hậu toàn cầu nhưng đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi các hoạt động hợp pháp và bất hợp pháp.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, một nửa diện tích rừng Amazon có thể đạt đến điểm tới hạn vào năm 2050.